วิถีชีวิต

สุรินทร์ – ชาวบ้านยิ้มปริ แห่ซื้อบัตรทอดแห 100 บาท ได้ปลาไปขายกำไรหลักพัน


วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 เมื่อเวลา ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่าที่สระหนองผาย บ้านขวาว ตำบลหนองสนิท อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประชาชนกำลังซื้อบัตร รอลงทอดแหเพื่อว่านปลาที่อยู่ในสระหนองผาย จะมีแบบนี้ 2-3 ปี ขายบัตรต่อครั้ง จากที่คณะกรรมการหมู่บ้านได้ซื้อพันธุ์ปลา ไม่ว่า จะเป็นปลานิล ปลาจีน ปลาตะเพียน ขนาดความกว้างสระ จะมีความยาว 500 เมตร ความกว้าง 500 เมตร ลักษณะน้ำครั้งนี้ จะไม่ลึกเหมือนครั้งก่อน จึงเหมาะกับเหล่าบรรดาเซียนจับหาปลาทั้งหลายชอบ เพราะ น้ำไม่ลึก น้ำตื้นเอาปลาได้ง่าย
จากทั่วสารทิศ เหล่าบรรดาเซียนหาปลา ไม่มีจะมาจากในตำบลหนองสนิท อำเภอจอมพระ อำเภอสนม อำเภอศีขรภูมิ ไกลสุดก็มาจากจังหวัดยโสธร ต่างพากันมาซื้อบัตร คนละ 100 บาท ทางด้านคณะกรรมการบอกเลยคุ้มสุดคุ้ม มีทั้งเซียนแห เซียนสะดุ้งที่เป็นเหมือนสวิงซ้อนตักขนาดใหญ่ มีทั้งแพลอยตัวกลางสระหนองผายเตรียมรอเสียงสัญญาณจากคณะกรรมการหมู่บ้านในสัญญาณ ว่านปลาได้

นาย โสภา เงางาม อายุ 83 ปี อยู่บ้านหนองตาด ตำบลหนองอียอ อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เป็นเซียนปลาที่อายุมากที่สุด หลังจากได้ยินเสียงสัญญาณจาก คณะกรรมการหมู่บ้าน ว่านแหลงไป ได้ปลาจีนขนาด 1 โล กว่า เป็นคนแรก ที่เป็นผู้สูงวัยที่ยังคงแข็งแรง ชอบการว่านแห เจ้าตัวบอกว่า ตาไปทุกที่ ทีมีการ ขายบัตรจับปลา และ ก็ได้บางที่ 4-5 โล อยู่ที่สระตรงนั้นมีปลามากน้อย ตัวใหญ่ ตัวเล็ก ขนาดไหน อายุคุณตาบอกว่าเป็นเพียงตัวเลข คุณตาเหมือนเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ได้ออกกำลังกาย และ คุณตากก็ยังบอกว่า บัตร 100 บาท คุ้มสุดคุ้มมาก อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข สิ่งสำคัญหัวใจของเซียนปลา หลังจากนั้น แต่ละคนก็พากันได้ปลาจีนทั้งปลาตะเพียนเล็กปลานิล เซียนสะดุ้งที่ใช้ตัวซ้อนตักขึ้นก็ได้ปลาไม่แพ้ คนที่ว่านแกเหมือนกัน อย่างฝั่งหนองผายสระทิศตะวันตก ตะโกนดีใจ จากที่ว่าว่านอกลงไปโดนปลาจีนดิ้นอย่างแรง จนมีปลาจีนติดไป4 ตัวขนาดตัวละ เกือบ 2 โลกว่าๆ แต่ว่าปลาจีนหลุดออกไปได้ 2 ตัว จังหวะที่ค่อยๆลากดึงแหขึ้น ปลาดิ้นหลุดไป บอกตรงๆ เซียนบอกว่าคุ้มมากในช่วงเศรษฐกิจพิษโรคโควิด19 ก็ต้องหากินแบบนี้ ข้าวของเครื่องใช้ก็แพงด้วยครับ