วิถีชีวิต

เทศบาลตำบลท่าคันโท พร้อมโชว์วิถีชีวิตชาวท่าคันโทสืบสานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน

เทศบาลตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน ระดมบั้งไฟโบราณทุกชนิดจากทั่วประเทศจุดประชันความสวยงาม สืบสานวัฒนธรรมประเพณีและพิธีบวงสรวงบูชาพญาแถน ยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน มองข้ามช็อตงานต่อไปจัดยิ่งใหญ่กว่าที่อื่นใด “บุญบั้งไฟนานาชาติ” เพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่และเป็นภาพจำที่ดีปรากฏแก่ประชาคมโลก

                เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายวีรภัทร ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลตำบลท่าคันโท เจ้าหน้าที่กองการศึกษา และคณะกรรมการจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน ประจำปี 2565 ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมและให้กำลังใจช่างทำบั้งไฟ รถขบวนแห่บั้งไฟ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนของพ่อบ้าน แม่บ้าน ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลตำบลท่าคันโท ซึ่งแต่ละชุมชนกำลังตกแต่งประดับประดา และจัดเตรียมสินค้า เพื่อที่จะนำมาร่วมงานบุญใหญ่บั้งไฟล้านประจำปี ซึ่งเทศบาลท่าคันโท ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัทห้างร้าน และประชาชนจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 นี้ หลังจากเว้นการจัดงานไปนาน 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 รวมทั้งตรวจเยี่ยมเช็คความพร้อมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ เช่น บ้านไร่สวนสุข วัดป่าคำจันทร์เพ็ญ และสถานที่รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะได้มาสัมผัสวิถีพักผ่อนสไตส์ไทบ้านในช่วงการจัดงานอีกด้วย

นายวีรภัทร ราชชมภู นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้านครั้งนี้ ทั้งทางคณะกรรมการจัดงาน และชาวบ้านทุกชุมชน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเตรียมงาน สถานที่ บั้งไฟ องค์ประกอบต่างๆ มีความพร้อมมากกว่าครึ่งแล้ว ทั้งนี้ ประชาชน นักท่องเที่ยว จะได้ชมขบวนแห่บั้งไฟและนางรำที่สวยงาม อลังการยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ จำนวน  13 ขบวน, การประกวดเซิ้งบั้งไฟ, ประกวดไก่ชน, ประกวดการปรุงขนมจีนน้ำยารสแซ่บ, ประกวดการทำอาหารอีสานพื้นบ้าน, ชมบั้งไฟโบราณที่ประดิษฐ์จากภูมิปัญญา ที่เซียนบั้งจากทั่วประเทศนำมาร่วมประชัน และจุดแข่งขันการจุดบั้งไฟสูงขึ้นฟ้าเพื่อบูชาพญาแถน รวมทั้งการจุดบั้งไฟสามขา บั้งไฟโบราณ และการจุดบั้งไฟใต้น้ำ รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่หลากหลาย และสัมผัสวิถีพักผ่อนสไตส์ไทบ้าน ที่สวนเกษตรพอเพียงต้นแบบหรือไร่สวนสุขและวัดป่าคำจันทร์เพ็ญอีกด้วย

นายวีรภัทร กล่าวอีกว่า ความคาดหวังในการจัดงานบุญใหญ่บั้งไฟล้าน นอกจากจะส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนหลังผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ยังแสดงออกถึงพลังความสามัคคีของชุมชน ตลอดจนส่วนราชการและทุกองค์กรในพื้นที่ ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดงาน ซึ่งทางเทศบาลตำบลท่าคันโทยังมองข้ามช็อตไปถึงปีต่อไป ที่จะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟให้ยิ่งใหญ่กว่าที่อื่นใด คือบุญบั้งไฟนานาชาติ โดยจะเชิญชวนประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งไต้หวันและญี่ปุ่น นำบั้งไฟเข้าร่วมจุดแข่งขัน เพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่และเป็นภาพจำที่ดีปรากฏแก่ประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม อย่าลืมระหว่างวันที่ 6-12 มิถุนายน 2565 เชิญประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงานบุญบั้งใหญ่ไฟล้าน ที่บริเวณหนองบ่อท้ายเขื่อนลำปาว เขตเทศบาลตำบลท่าคันโท รับรองประทับใจแน่นอน

ด้านนายดำเนิน สุขเจริญ ช่างทำบั้งไฟ หัวหน้าค่ายสาวน้อยบุญหลง อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 107 หมู่ 2 เขตเทศบาลตำบลท่าคันโท กล่าวว่า สืบสานวิธีการทำบั้งไฟ โดยใช้ภูมิปัญญามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เพื่อจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าบูชาพญาแถน ให้ดลบันดาลฝนตกลงมา เพื่อจะได้มีน้ำทำนาตลอดฤดูฝน เดิมใช้กระบอกไม้เป็นท่อบั้งไฟ อัดดินประสิวและถ่านไม้เนื้ออ่อนมาตำให้เข้ากันจนละเอียดด้วยแรงงานคน ก่อนที่จะมีการพัฒนามาตามยุคสมัย ใช้ท่อเหล็กหรือท่อพีวีซี อัดส่วนผสมด้วยระบบไฮโดรลิค ทั้งนี้ บั้งไฟทุกบั้งของค่ายเราทั้งบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน บั้งไฟล้าน รับประกันความมั่นใจ พุ่งทะยานขึ้นท้องฟ้าและตกลงมาอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม นอกจากจะทำบั้งไฟจุดบูชาพญาแถน ในงานบุญบั้งไฟภายในเขตชุมชนแล้ว ยังรับจ้างทำบั้งไฟให้กับชาวบ้านต่างอำเภอ ต่างจังหวัด ที่ต้องการนำไปจุดในงานประเพณีบั้งไฟอีกด้วย การรับจ้างทำบั้งไฟ จึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งซึ่งสร้างรายได้ หลังจากเงียบหายไป 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยหลังจากสถานการณ์โควิดผ่อนคลายไป หวังว่าอาชีพทำบั้งไฟ ก็น่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง