วิถีชีวิต

ชาวกาฬสินธุ์สืบสานประเพณีบุญซําฮะปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากหมู่บ้าน

ชาวชุมชนเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกันจัดกิจกรรมบุญซําฮะหรือบุญเบิกบ้าน สืบสานประเพณีบุญเดือน 7 ของชาวอีสานชําระจิตใจให้สะอาด ปัดเป่ารังควาญ สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้าน และเพื่อความเป็นสิริมงคลกับหมู่บ้านและครอบครัวของตนเอง

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2565 ที่ชุมชนวัดเหนือ และชุมชนหนองลิ้นจี่ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและประชาชนทั้ง 2 ชุมชนร่วมกันกิจกรรมงานประเพณีบุญคุ้ม บุญซำฮะ หรือบุญเบิกบ้าน โดยนิมนต์และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ร่วมกันฟังเทศน์ฟังธรรม ทําบุญชําระจิตใจให้สะอาดเพื่อปัดเป่ารังควาญ สิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้าน รวมทั้งมีการเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน ศาลเจ้าปู่ เพื่อขอพรคุ้มครองให้ชาวบ้านพ้นจากภัยพิบัติ ขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งามออกไปจากหมู่บ้าน และให้หมู่บ้านเกิดความเป็นสิริมงคล

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากากระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บุญซําฮะหรือบุญเบิกบ้าน เป็นบุญเดือน 7 ที่ชาวชุมชนวัดเหนือ และชุมชนหนองลิ้นจี่ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี เนื่องจากเป็น 1 ในประเพณีบุญ 12 เดือนของชาวอีสาน ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะเป็นการสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในชุมชนแล้ว ยังเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ซึ่งตนและทุกภาคส่วนต้องช่วยกันส่งเสริมและอนุรักษ์ให้ประเพณีนี้อยู่สืบไปชั่วลูกชั่วหลาน

นายวิรัช กล่าวอีกว่า สำหรับคำว่าบุญซําฮะหรือชําระ เกิดขึ้นตามความเชื่อ เมื่อถึงเดือน 7 ชาวบ้านต้องทําบุญชําระจิตใจให้สะอาด ปัดเป่ารังควาญสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้าน นิมนต์และถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ ฟังเทศน์ ฟังธรรม บางหมู่บ้าน บางชุมชน มีการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง นำเครื่องเซ่นไหว้มาให้บรรพบุรุษ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีพิธีกรรม ทั้งทางศาสนาและไสยศาสตร์รวมอยู่ด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะทำพิธีขับไล่สิ่งชั่วร้ายแล้ว ยังเป็นการขอความคุ้มครองให้พ้นจากภัยพิบัติ และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านและชาวบ้านอีกด้วย