วิถีชีวิต

นายก อบต.คลองขาม แจกหมาก-พลูให้ลดภาระค่าครองชีพผู้สูงอายุยุคข้าวยากหมากแพง

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ไอเดียเก๋ เอาใจคนแก่ “กินหมาก” ในตำบล 328 คน ที่กำลังได้รับผลกระทบประสบปัญหาพิษเศรษฐกิจน้ำมันแพง หมาก พลู ยาเส้น ปูน สีเสียด ในท้องตลาดที่มีราคาสูง จัดสั่งซื้อจากจังหวัดศรีสะเกษ เดินสายแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนสมาชิกชมรมคนเคี้ยวหมาก “ยุคข้าวยากหมากแพง”

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ พิษน้ำมันแพง ส่งผลให้สินค้าทุกประเภทมีราคาสูงขึ้นและส่งกระทบกับประชาชนหลากหลายอาชีพ แม้กระทั่งของขบเคี้ยวผู้สูงอายุ ในกลุ่มคนที่ชอบ “กินหมาก” ซึ่งประกอบด้วย หมาก พลู ยาเส้น แก่นคูน ปูน สีเสียด ที่มีราคาแพง และบางช่วงขาดตลาด ส่งผลกระทบกับผู้สูงอายุชมรมคนเคี้ยวหมากเป็นอย่างมาก ขณะที่นายวิทยา บุญตาโลก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองขาม ได้สั่งซื้อหมาก พลู จาก จ.ศรีษะเกษ มาแจกจ่ายให้กับสมาชิกชมรมคนเคี้ยวหมากในพื้นที่ ต.คลองขาม ซึ่งเป็นผู้เฒ่า ผู้แก่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่หลายคนมักเรียกติดปากว่าในช่วง“ยุคข้าวยาก หมากแพง”

                นางเสมียน สำเรียนรัมย์ อายุ 78 ปี บ้านเลขที่ 24 บ้านหนองแวงฮี ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนกินหมากมาตั้งแต่อายุ 40 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติและเป็นวิถีของชาวชนบทอีสาน ทั้งนี้แต่ก่อนหมาก พลู รวมทั้งส่วนผสมในการเคี้ยวหมาก เช่น แก่นคูน ยาเส้น สีเสียด ปูนขาว ปูนแดง ในพื้นที่หาง่าย บางอย่างไม่ต้องซื้อ หรือถึงซื้อก็ราคาถูกมัดละ เพียง 1 บาท 2 บาท แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไป ไม่มีการอนุรักษ์และปลูกหมาก พลูไว้ จึงไปซื้อตามท้องตลาด ซึ่งราคาไม่แพง  ซื้อมาในราคาไม่กี่บาทก็เก็บไว้กินหมากได้เป็นเดือน แต่ปัจจุบันราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้พิษเศรษฐกิจตกต่ำ น้ำมันแพง ที่ถือว่าเป็นยุคข้าวยากหมากแพงจริงๆ หมากลูกละ 10-11 บาท พลูมัดละ 15-20 บาท เงินเดือนผู้สูงอายุ 700 บาทก็หมดไปกับซื้อหมากพลูเคี้ยว ซึ่งต้องขอขอบคุณนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ที่เห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ โดยจัดหาหมากพลู มาแจกจ่ายให้ในครั้งนี้  ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านที่กำลังประสบกับภาวะค่าครองชีพสูงได้เป็นอย่างดี

ด้านนายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขามกล่าวว่า ให้ความสำคัญประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงได้จัดตั้งชมรมคนเคี้ยวหมากขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิก 328 คน ในส่วนของการจัดหาหมากพลูมาแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุหรือสมาชิกชมรมคนเคี้ยวหมากในครั้งนี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในยุคน้ำมันแพง สินค้าราคาสูง และเพื่อออกพบปะ สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ที่ถือว่าเป็นบุคคลที่พึงยกย่อง มีคุณค่าของสังคม และเป็นเสาหลักของครอบครัว

นายวิทยากล่าวอีกว่า ภูมิลำเนาเดิมตนเป็นคน จ.ศรีสะเกษ มามีครอบครัวที่ ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กระทั่งได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชานชาว ต.คลองขาม เลือกตั้งให้เป็นนายก อบต.คลองขามมาหลายสมัย อย่างไรก็ตาม เพื่อแสดงความขอบคุณและเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จึงได้สั่งซื้อหมาก พลู จากญาติที่ จ.ศรีษะเกษ ซึ่งราคาถูกกว่าที่ จ.กาฬสินธุ์ มาจำนวน 1 คันรถกระบะ เพื่อแจกจ่ายดังกล่าว ที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้สูงอายุ และสมาชิกรมรมคนเคี้ยวหมาก ได้มีหมากพลูไว้ขบเคี้ยวอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องซื้อหา