วิถีชีวิต

ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาศักยภาพนักทอผ้าพัฒนาลายอัตลักษณ์ไดโนเสาร์

ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก  อำเภอสหัสขันธ์  ร่วมกับมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จัดอบรม “การพัฒนาลายผ้าอัตลักษณ์ไดโนเสาร์สหัสขันธ์”  เพื่อผลิตสินค้ารองรับการเปิดเมืองท่องเที่ยวและช่วงไฮซีซั่น และงานประเพณีใหญ่ช่วงเทศกาลออกพรรษา

ที่ศาลาการเปรียญวัดไตรภูมิ  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  รศ.จิระพันธ์ ห้วยแสน  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  เป็นประธานเปิดการอบรม “พัฒนาลายผ้าอัตลักษณ์ไดโนเสาร์สหัสขันธ์”  ซึ่งจัดขึ้นโดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อำเภอสหัสขันธ์  ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ  โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชุมชนทอผ้าในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ 4 ตำบล  ประกอบด้วย ตำบลนิคม  ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง ตำบลสหัสขันธ์  และตำบลโนนศิลา ผู้เข้ารับการอบรม 40 คน  มี ผศ.โกศล  เรือนแสน  อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมศาสตร์  อาจารย์หอมหวน  ตาสาโรจน์  และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นวิทยากรหลัก  ซึ่งการอบรมครั้งนี้เน้นไปที่การออกแบบไดโนเสาร์เพื่อทอเป็นลวดลายในผืนผ้า ที่จะเริ่มต้นจากผ้าทอมือ ผ้าขาวม้า ผ้าพันคอ  และลายขิตไดโนเสาร์

รศ.จิระพันธ์  ห้วยแสน  อธิการบดี มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  งานหัตถกรรมทอผ้า เป็นอีกสินค้าหนึ่งที่จะสร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้จากงานท่องเที่ยว ราคาที่จับต้องได้และนักท่องเที่ยวสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ระยะยาว  ซึ่งกลุ่มทอผ้าของอำเภอสหัสขันธ์ได้เริ่มต้นทำผ้าขาวม้า ผ้าขาวม้าทอมือมานาน  และมีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ  โดยเพิ่มเติมอัตลักษณ์พื้นถิ่นเข้าไป  โดยก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนาลายขิตไดโนเสาร์เพื่อประดับตกแต่งเสื้อให้สวยงาม  ขิตไดโนเสาร์  เมื่อนำมาใช้เป็นลายในผ้าขาวม้ายิ่งทำให้เพิ่มเสน่ห์และบ่งบอกได้ว่าเป็นสินค้าของ “สหัสขันธ์” ดินแดนไดโนเสาร์  แต่อุปสรรคและปัญหาขณะนี้คือ กำลังการผลิตที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า  จึงได้เพิ่มฐานการผลิตไปในชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ แต่จำเป็นต้องควบคุมมาตรฐานการผลิต  ด้วยเป็นสินค้าทอมือจะต้องใช้ความละเอียดสูงให้แต่ละกลุ่มมีสินค้าในมาตรฐานที่เทียบเท่ากันได้   โดยทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ  จะเป็นผู้รับผิดชอบทางการตลาดและงานประชาสัมพันธ์  มีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เป็นพี่เลี้ยงในการผลิต  เป็นการบูรณาการร่วมกันเป็นภาคีเครือข่าย

สำหรับพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ที่จัดการท่องเที่ยวชุมชนแบบบูรณาการ  เชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว  โดยมีการจัดเส้นนำทางท่องเที่ยว บริการด้านอาหาร ที่พัก และอาหาร  มีแพ็คเกจที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน ที่เชื่อมโยงกันใน 8 ตำบล  นอกจากนี้ยังมีจุดจำหน่ายสินค้าโอทอป ที่รวบรวมของดีอำเภอสหัสขันธ์ และของดีจาก 18 อำเภอ  และในวันที่ 15 ตุลาคม 2565  เป็นวันกำหนดจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหะณะ  สักการะพระประชาชนบาล ครั้งที่ 18  โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 50,000 คน