วิถีชีวิต

มาฆบูชาทำบุญใหญ่ทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างวิหารคตรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์

ชาวกาฬสินธุ์ร่วมบุญใหญ่เนื่องในวันมาฆบูชาทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนในการก่อสร้างวิหารคตรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 9.00 น. ที่วัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ พระเทพสารเมธี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9  (ธ) เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในงานพิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างวิหารคตรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีนายศุภสิทธิ์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนายสำเริง ม่วงสังข์ รอง.ผวจ.กาฬสินธุ์ ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจ.กาฬสินธุ์ นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจ.กาฬสินธุ์ร่วมกับพุทธศาสนิกชน คณะศรัทธาประชาชนชาวกาฬสินธุ์ร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันมาฆบูชาประจำปี 2566

กิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนา โดยมีพระสงฆ์เดินออกรับบิณฑบาตร พุทธศาสนิกชนตั้งแถวตักบาตรเริ่มตั้งแต่ทางขึ้นและโดยรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ จากนั้นนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ เข้ากราบนมัสการประธานฝ่ายสงฆ์ และเป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานสงฆ์ให้ศีล ทายกทายิการ่วมกันกล่าวคำถวายภัตตาหาร และกล่าวคำถวายผ้าป่าสามัคคี คณะศรัทธาร่วมกันยกต้นเงินผ้าป่าฯ ถวายพระเทพสารเมธี และพระสงฆ์ ประธานฝ่ายสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถาให้พร กรวดน้ำ รับพร

อย่างไรก็ตาม ในการทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้างวิหารคตโดยรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ในครั้งนี้ ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 ในช่วงการก่อสร้างนั้นคณะศรัทธาศิษยานุศิษย์ชาววัดประชานิยมและผู้ที่มีจิตเลื่อมใสในจริยาวัตรในองค์พระเทพสารเมธีได้ร่วมกันทอดกฐิน ทอดผ้าป่าเพื่อระดมทุนทรัพย์ตลอดมา ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่เสร็จสิ้น อยู่ในระหว่างการขึ้นเสาก่อผนังฉาบปูนที่บริเวณวิหารคตด้านทิศตะวันตกขององค์พระเจดีย์ศรีฯ ในส่วนวิหารคตด้านทิศเหนือขององค์พระเจดีย์ศรีฯ ในขณะนี้ขึ้นโครงเหล็กมุงด้วยกระเบื้องเคลือบชั้นดีที่คงทนเป็นถาวรวัตถุที่สวยงามในอนาคต ผู้ที่สนใจร่วมบุญมหาทาน มหากุศลสร้างวิหารคตโดยรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์สามารถบริจาคร่วมบุญได้ที่ สำนักงานเจ้าอาวาสวัดประชานิยม หรือบริจาคผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 404-162416-9 ชื่อบัญชี วัดประชานิยม (สามารถนำสลิปไปลดหย่อนภาษีได้)