วิถีชีวิต

ชัยภูมิ กึกก้องทั่วเมือง พลังศรัทธาพญาแลชาวชัยภูมิกว่า 6 หมื่นชีวิต ร่วมใจแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำ 27 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดชัยภูมิจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 สืบสานประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณแห่บายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่มีขนาดบายศรีใหญ่สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป และมีขบวนแห่ยาวที่สุดในโลก ปีนี้สุดคึกคักเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยมีมาในรอบ 197 ปี ที่มีขบวนแห่ไม่เกินกว่า 10 กม.

แต่ปีนี้มีขบวนยาวกว่า 20 กม. คนแห่ร่วมนับกว่า 6 หมื่นคน ทุบสถิติเมืองท่องเที่ยวชวนอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามหนึ่งเดียวในเมืองไทย สุดยอดหาชมได้ยากมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก หลังประชาชนในพื้นที่ต้องเว้นว่างเจอพิษโควิด-19 ระบาดต้องงดจัดงานมานานเกือบ 3 ปี ในรอบการจัดสืบสานงานประเพณีมานานครบรอบ 197 ปี มีขบวนแห่รวมมากกว่า 79 ขบวน ใช้เวลาขบวนขบวนถวายบายศรียาวนานกว่า 9 ชม.หลังจากปล่อยแถวขบวนตั้งแต่ช่วงบ่ายเวลา 13.30 น.จนเสร็จพิธีขบวนสุดท้ายเดินทางนำขบวนบายศรีถวายถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลได้ต้องใช้เวลาจนถึงกว่า 22.30 น.ยันเที่ยงคืนอีกวันกว่าจะเสร็จพิธีได้

โดย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายกเหล่ากาชาดคนปัจจุบัน และนายธีวรา วิตนากร นากเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาจนมาได้จนปัจจุบัน ได้เดินนำขบวนแห่พานบายศรีหลวงที่มีความสวยงามตามประเพณีไทยที่ทำสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณสุดหาชมได้ยาก ที่ต้องมีใหญ่ที่สุดในประเทศในขณะนี้สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป โดยมีชุมชนและหน่วยงานที่ส่งขบวนบายศรีเข้าทั้งหมด 79 ขบวน มีรถแห่เครื่องเสียงประกอบที่ในปีนี้มีมากกกว่า 100 คัน เลยที่เดียวที่ยังสร้างช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับรถแห่บันเทิงในปีนี้สุดคึกคักตามมาด้วยไม่แพ้กันหลังต้องพากันตกงานช่วงโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 3 ปี ที่ผ่านมา

ซึ่งการจัดงานสืบสานประเพณีงานบุญเดือน 6 ได้จัดขึ้นในปีนี้ในระหว่างวันที่ 24 เม.ย.- 2พ.ค. 2566 การจัดงานให้มีขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในปีนี้ตรงกับวันพุธแรกของเดือน 6 ตรงกับวันที่ 26 เม.ย.66 และภายในงานบริเวณรอบตลอดศาลหนองปลาเฒ่ายังมีกิจกรรมสมโภชถวายเจ้าพ่อพญาแลยาวไปตลอด 9 วัน 9 คืนในปี 2566 เพื่อให้ท่องเที่ยวที่สนใจจะมาท่องเที่ยวงานบุญเดือน 6 ได้มากราบไหว้สักการะขอพร ขอโชคลาภ เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวต่อองค์รูปหล่อเหมือนเท่าองค์จริงเจ้าพ่อพญาแล ได้ที่บริเวณจัดงานรอบศาลหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ช่วง 9 วัน 9 คืน ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.จนถึงวันที่ 2 พ.ค. 2566 นี้