วิถีชีวิต

ขอนแก่น “เครือเทพประทานพร กรุ๊ป ” ทำบุญน้อมรำลึกบารมีถวายหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ อนุสรณ์สถานพระเทพ วิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ)บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเลี้ยงพระเพล และถวายพาข้าวแด่หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปีการพระราชทานเพลิงครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณปริสุทฺโธ ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น,นายเฮง ทองแท่งไทย ประธานกลุ่มเทพประทานพร กรุ๊ป ,นายจีราวัฒน์ อุดมวรรธน์ ที่ปรึกษา นายเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม ,นายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี นักข่าว-นักหนังสือพิมพ์และนักจัดรายการ ,นางจินตนา กลิ่นทอง แม่บ้านกลุ่มเทพประทานพรกรุ๊ป ตลอดจนศิษย์ยานุศิษย์ลูกศิษย์ลูกหา ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพียง

นายเฮง ทองแท่งไทย ประธานกลุ่มเทพประทานพร กรุ๊ป หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียก นักบุญแห่งขุนเขา เปิดเผยว่า ในการ เลี้ยงพระเพล ในครั้งนี้เพื่อถวายพาข้าว ตลอดจนถวายภัตตาหาร แด่พระภิกษุสงฆ์ หวานคาว อาทิปลาส้มทอด, แกงอีบุกแกงอีรอก, กล้วยบวชชี,ซุปมะเขือ,น้ำพริกผักสด, ห่อหมกปลานิล แด่หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ที่ได้ละสังขาร มรณภาพไปแล้ว เข้าถึงสุคติในสัมปรายภพ เพราะการเข้าถึงสุคติอาจเป็นไปได้ด้วยการอุทิศส่วนบุญให้ผู้ล่วงลับและผู้ล่วงลับอนุโมทนาส่วนบุญนั้น ซึ่งในการจัด ทำชุดอาหารดังกล่าว เกิดจาก แม่บ้าน นางวัชราภรณ์ ประทานพรผ่องใส ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็น ศิษย์ยานุศิษย์ลูกศิษย์ลูกหา ของหลวงพ่อคูณ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง พระเดชพระคุณ ของหลวงพ่อคูณ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย อเนกอนันต์ นานานับประการ เป็นคนคัดสรรวัตถุดิบจากภูเขา นำมาปรุง เป็นอาหาร ในการจัดทำพาข้าวและทำเป็นภัตตาหารถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ดังกล่าวโดยได้นิมนต์พระจาก อำเภอภูผาม่าน ซึ่งรับกิจนิมนต์ มาฉันภัตตาหารเพลในครั้งนี้ โดยได้รับความอำนวยความสะดวกจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้น.ส.สุนิภา ไสวเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำนวยความสะดวก ในเรื่อง การจัด สถานที่ ตลอดจน อาสนะ เครื่องอุปกรณ์ ต่างๆในการกระทำพิธีดังกล่าว จนแล้วเสร็จพิธี

ด้านรองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัยพานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า นับว่าเป็นเรื่องดี ที่ลูกศิษย์ลูกหา ตลอดจนศิษย์ยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ ที่ยังรำลึกนึกถึง คุณงามความดีของท่านเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ที่ได้ทำ ไว้ให้กับ ลูกหลาน ได้รับอานิสงส์การสืบต่อมา ซึ่งที่ผ่านมา ได้มี มาแวะเวียนกราบไหว้ อนุสรณ์สถาน ของหลวงพ่อคูณ กันอย่างต่อเนื่อง ที่ได้ขาด ซึ่งได้เปิดให้ ญาติโยม ศิษย์ยานุศิษย์ ตลอดจนผู้ที่มีความศรัทธาตัวหลวงพ่อคูณ ได้มากราบไหว้ได้มากัดสักการะกล่าวไหว้ท่าน ได้ตลอดเวลา ยกเว้นบริเวณที่ทำการ เผาสรีระสังขารท่าน ซึ่งได้มีการกั้นรั้วรอบขอบชิดป้องกันคนเข้าไปขอเลข ขอหวยขูด ทำให้เสียหาย แต่ก็สามารถ กราบไหว้สักการะบูชาท่านได้ บริเวณ อาคาร กระทำพิธี ซึ่งมีรูปหล่อของท่านประดิษฐานอยู่ หรือถ้าหาก จะมี ศิษย์ยานุศิษย์ ลูกศิษย์ลูกหา ของหลวงพ่อคูณ จะมาทำพิธีศาสนกิจ เลี้ยงพระเพลก็สามารถติดต่อ มาได้ที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะได้อำนวยความสะดวก ในการจัดสถานที่ ตลอดจน อุปกรณ์เครื่อง ใช้ในการกระทำพิธีดังกล่าว

ในส่วนของมหาลัยขอนแก่นนั้น ได้ดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้ ในการที่จะก่อสร้างอนุสรณ์สถานของหลวงพ่อคูณ ให้สมบูรณ์แบบ เพื่อที่จะให้เป็นที่สำหรับ ให้ประชาชนทั่วทุกสารทิศ ได้มากราบไหว้สักการะบูชา และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่ง ของประเทศไทยดั่งวาจาของพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณปริสุทฺโธ”กูก็มาเลือกดูว่าอยากสร้างบารมีในเรื่องบริจาคศพ ดีกว่าเอาไปเผาทิ้ง…ให้เขาเอาไปเป็นทาน เป็น ครูเขาจิได้เอาไว้พิจารณาหาเหตุผลในเรื่องแพทย์” บำเพ็ญบุญบำเพ็ญกุศลถวายเป็นทานบารมี