วิถีชีวิต

ยโสธร หอระฆังรูปทรงกระติบข้าวเป็นที่สนใจของผู้พบเห็น

ที่จังหวัดยโสธรพบว่ามีหอระฆังภายในวัดทุ่งอีโอกซึ่งมีลักษณะแปลกไปจากหอระฆังทั่วไปคือจะมีลักษณะรูปทรงกระติบข้าวทาสีเหลืองทองตัดกับสีแดงสวยงามเป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นพร้อมข้อความ โชคดี มั่งมี มั่งคั่ง ยั่งยืน บริเวณด้านข้างกระติบข้าว ซึ่งทางวัดได้สร้างหอระฆังกระติบข้าวขึ้นเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านและเป็นการระลึกถึงอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดทุ่งอีโอก ตำบลทุ่งนางโอก อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร มีสิ่งปลูกสร้างที่ทางวัดทุ่งอีโอกได้มีการก่อสร้างขึ้นจนเป็นที่แปลกตาและสนใจของผู้พบเห็นนั่นก็คือหอระฆังรูปทรงกระติบข้าว เนื่องจากเป็นหอระฆังที่เหมือนใครเพราะตัวหอระฆังเป็นรูปทรงกระติบข้าวมีขนาดฐานกว้าง 6 เมตร ยาว 6 เมตร และสูงประมาณ 12 เมตร เป็นลักษณะ 2 ชั้น ทางขึ้นเป็นราวบันไดนาค ชั้นที่ 1 ติดตั้งกลองเพล ส่วนชั้นที่ 2 ติดตั้งระฆังเอาไว้ตีเวลามีกิจของสงฆ์และบนยอดทำเป็นลักษณะทรงกลมรูปกระติบข้าวเหนียวลงสีเหลืองทองสลับกับสีแดงสวยงามพร้อมมีข้อความด้านข้างกระติบข้าวว่า โชคดี มั่งมี มั่งคั่ง ยั่งยืน มองเห็นอย่างเด่นชัด จนสร้างความสนใจให้กับญาติโยมที่ไปทำบุญภายในวัดรวมทั้งประชาชนทั่วไปเพราะไม่เคยเห็นมาก่อนว่าหอระฆังจะเป็นรูปทรงกระติบข้าว

พระปลัดวีระพงษ์ ยานะธโร เจ้าอาวาสวัดทุ่งอีโอก บอกว่า เดิมทีหอระฆังของวัดอยู่อีกฝากหนึ่งแต่ตรงจุดนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนจากหอระฆังทำเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ให้ญาติโยมได้สักการะกราบไหว้ และตรงจุดนี้เดิมเป็นถังน้ำประปาเก่าที่เลิกใช้งานไปแล้ว ตนจึงได้ปรึกษาหารือกับเจ้าอาวาสวัดคนเดิมที่มรณภาพไปแล้วว่าจะดัดแปลงถังน้ำประปาเก่าให้เป็นหอระฆังโดยการทำให้เป็นรูปทรงกระติบข้าว เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านทุ่งนางโอก รวมทั้งเป็นการระลึกถึงอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษของชาวบ้านทุ่งนางโอก ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเสริมจากการทำนาคือการสานกระติบข้าวเหนียวส่งขายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 100 ปีแล้ว จึงให้ช่างได้ปรับปรุงโครงสร้างของอาคารถังน้ำประปาเก่าให้เป็นหอระฆังรูปทรงกระติบข้าวดังกล่าวโดยใช้เงินของทางวัดจำนวนกว่า 6 แสนบาท ใช้ในการก่อสร้างจนแล้วเสร็จและมีการเปิดใช้งานเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา จนเป็นที่สนใจของญาติโยมและผู้พบเห็นว่าแปลกดีซึ่งก็มีคนที่สนใจแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน