วิถีชีวิต

นครพนม เริ่มแล้ว ประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ปี2566

วันที่ 1 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนชุมชนไชยบุรี ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ปี 2566 โดยมีนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน นางมนพร เจริญศรี ว่าที่ ส.ส.นครพนม เขตเลือกตั้งที่ 2 ร่วมในพิธีเปิดฯ

นายนีรมิตร วงศ์ล่าม ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้โดยสภาวัฒนธรรมตำบลไชยบุรี งานประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1-2 มิถุนายน 2566 มีพิธีอัญเชิญพระอุปคุต บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำโขง ศาลาประชาธิปไตย พิธีจุดบั้งไฟเสี่ยงทายเพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อเสี่ยงทายโดยหากบั้งไฟขึ้นสูงทำนายว่าปีนั้นฝนฟ้าพืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ ขบวนแห่เซิ้งบั้งไฟ เพื่อบูชาพญาแถน ขอให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล

นอกจากนี้ มีการประกวด ขบวนนางรำ ขบวนตกแต่งรถบั้งไฟ จัดการประกวดเทพีบุญบั้งไฟไชยบุรี กลองยาวหรือดนตรีประกอบท่ารำและการแข่งขันการจุดบั้งไฟประเภทภายในและโอเพ่น ประกาศผลการแข่งขันจุดบั้งไฟภายใน ตลอดจนการประกวดนางงามบั้งไฟไชยบุรีและวงดนตรีพร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในประเภทต่างๆ ส่วนงานในวันที่ 2 มิ.ย.2566 เป็นกิจกรรมแข่งขันจุดบั้งไฟ (ภายในและโอเพ่น) ซึ่งจะมีการแข่งขันตลอดทั้งวัน ก่อนจะประกาศผล พร้อมมอบรางวัลของวันเดียวกัน