วิถีชีวิต

ศรีสะเกษ เจ้าคณะจังหวัดเชิญร่วมพิธีเททองหล่อและพุทธาภิเษกหลวงพ่อโตจำลองในวันวิสาขบูชา เสกกายให้ศักดิ์สิทธิ์ เสกจิตให้เป็นสุข เสกมงคลให้ชีวิต

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วิหารหลวงพ่อโต วัดมหาพุทธาราม ต.เมืองเหนือ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ได้เปิดการอบรมปฏิบัติธรรมะให้กับคณะอุบาสกอุบาสิกาที่พากันนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมกันปฏิบัติธรรมเบื้องหน้าหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองศรีสะเกษ ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาจำนวนมาก ผู้มาปฏิบัติธรรมทุกคนต่างพากันสงบกาย วาจา ใจ ตั้งอธิษฐานจิตในการที่จะประพฤติปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะอย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ได้แสดงธรรมถึงการประพฤติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ให้ตั้งมั่นในพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่จะได้ช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็น ให้มีความสุข ให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ครอบครัวเป็นสุข เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติต่อไป

พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วัดมหาพุทธารามได้กำหนดการจัดพิธีเททองหล่อและพิธีพุทธาภิเษกหลวงพ่อโตจำลอง “เสกกายให้ศักดิ์สิทธิ์ เสกลิตให้เป็นกุศล เสกมงคลให้ชีวิต” เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ในวันที่ 3 มิ.ย.2566 ณ วัดมหาพุทธาราม พระอารามหลวง อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ โดยพิธีการจะเริ่มตั้งแต่

เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรเช้า เนื่องในเทศกาลวันวิสาขาบูชา วันสำคัญสากลของโลก ณ ศาลาพระพุทธคุณ วัดมหาพุทธาราม เวลา 08.39 น. พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ พระวิหารหลวงพ่อโต เวลา 10.00 น. พิธีเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2566 จัดโดย สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ พิธีปลูกต้นแดง (ไม้ประจำวัด) และไม้ยืนต้น เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ

พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งคณะสงฆ์ ส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน จะพร้อมกัน ณ พระวิหารหลวงพ่อโต พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป นั่งประจำอาสนะ ผวจ.ศรีสะเกษ ประธานพิธีจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตตรัย ศาสนพิธีกร นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล ประธานสงฆ์ให้ศีล ศาสนพิธีกร อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร จบแล้ว ประธานพิธี และผู้มีเกียรติถวายกัปปิยภัณฑ์ปัจจัย/ไทยธรรม ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา พระสงฆ์ทั้งนั้น อนุโมทนา จากนั้น เวลา 15.25 น. เป็นการประกอบพิธี เททองหล่อหลวงพ่อโตจำลอง 9 นิ้ว 9 องค์ โดยพระเถราจารย์นั่งปรกอธิษฐานจิต จนแล้วเสร็จ เวลา 19.00 น.พุทธศาสนิกชนประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวงพ่อโต อาตมาภาพ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนทุกท่านมาร่วมในพิธีเททองหล่อและพุทธาภิเษกหลวงพ่อโตจำลองในวันวิสาขบูชา เสกกายให้ศักดิ์สิทธิ์ เสกจิตให้เป็นสุข เสกมงคลให้ชีวิต ตามกำหนดการข้างต้นโดยพร้อมเพรียงกันด้วย