ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดนครพนม แจ้งมาตรการการจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต หากต้องการใช้ ต้องทดสอบความรู้ก่อน

วันที่ 25 เม.ย.ถ นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติเห็นชอบให้จำกัดการใช้สารเคมี ๓ ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส โดยมีประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกมาทั้งหมด ๕ ฉบับ ๓ ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) การจำกัดการใช้ การกำหนดฉลาก และภาชนะบรรจุ วัตถุอันตรายที่เกี่ยวกับ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส 2) การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิต การนำเข้า การส่งออก การมีไว้ในครอบครอง และกำหนดให้มีบุคลากร เฉพาะรับผิดชอบในการควบคุมการขาย ซึ่งวัตถุอันตรายที่เกี่ยวกับ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส 3 ชนิดนี้ การแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. ๒๕๓๕ เฉพาะวัตถุอันตรายที่เกี่ยวกับ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส 3 ชนิดนี้ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นไป ประกาศทั้ง 5 ฉบับ จะมีผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีทั้ง ๓ ชนิด ได้แก่ เกษตรกรผู้ใช้ ผู้รับจ้างพ่น ผู้ขาย ผู้ผลิต/ผู้นำเข้า/ผู้ผลิต และพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ใช้และผู้รับจ้างพ่นสารเคมีทั้ง 3 ชนิด ต้องผ่านการอบรม และหรือผ่านการทดสอบความรู้ตามหลักสูตรการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย

คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติเห็นชอบให้จำกัดการใช้สารเคมี 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส โดยในส่วนราชสารพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส นั้นไม่อนุญาตให้เกษตรกรใช้ แต่ในส่วนของสารไกลโฟเซต นั้นได้มีการจำกัดการใช้ตามมาตรการ คือ หากเกษตรกรที่มีความประสงค์ต้องการใช้สารไกลโฟเซต จะต้องดำเนินการติดต่อเข้ารับการอบรมและทดสอบความรู้โดยตรงจากหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ เพื่อเข้าใจและมีความรู้ในการใช้สารที่ถูกต้องและปลอดภัยตามมาตรการที่ควบคุม


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารเคมี 3 ชนิด พาราควอต เป็นสารกำจัดวัชพืชแบบสัมผัส และไม่เลือกทำลาย ใช้ฉีดพ่นสำหรับวัชพืชหลังงอก สามารถใช้ในการควบคุมวัชพืชได้ทั้งใบแคบและใบกว้าง สารเข้าสู่ต้นพืชได้ทางใบและลำต้น มีกลไกการทำลายในพืชโดยยับยั้งกระบวนการสังเคราะห์แสง ออกฤทธิ์ทำลายเฉพาะส่วนของพืชที่มีสีเขียว ไกลโฟเซต เป็นสารกำจัดวัชพืชแบบดูดซึม และไม่เลือกทำลาย ใช้ฉีดพ่นสำหรับวัชพืชหลังงอก สามารถใช้ในการควบคุมวัชพืชได้ทั้งใบแคบและใบกว้าง โดยเข้าสู่เนื้อเยื่อสีเขียวของใบและลำต้นของวัชพืชโดยดูดซึมผ่านราก เหง้า ลำต้น ที่ทอดยาวตามพื้นที่ เข้าสู่ระบบลำเลียงน้ำของพืช กลไกการทำงานของไกลโฟเซตคือ การยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างกรดอะมิโนจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของพืช


คลอร์ไพริฟอส เป็นสารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช ในกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืชได้หลากหลายทั้งแมลงปากดูด แมลงปากกัด มีคุณสมบัติทั้งถูกตัวตายหรือสัมผัส กินตาย การซึมผ่านใบ และเป็นไอระเหย มีการใช้ประโยชน์ทั้งการพ่นสารทางใบ การใช้การพ่นหรือราดลงดิน รองก้นหลุม การฉีดเข้าต้นตามรูเจาะของแมลง หรือใช้สำหรับรักษาเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อป้องกันแมลงศัตรูในโรงเก็บ เช่น การคลุกเมล็ดพันธุ์ และชุบกระสอบ การออกฤทธิ์เมื่อได้รับการสัมผัส กินหรือรับไอสาร โดยจะยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะเซทิลโคลีนเอสเทอเรส ในระบบประสาท ทำให้เกิดอาการชักและเป็นอัมพาตได้

หากเกษตรกรมีข้อสงสัย หรือสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม หรือติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน