ข่าวการเมือง

เลือกตั้งท้องถิ่นคึกคักเข้มมาตรการป้องกันโควิด

บรรยากาศการเลือกตั้งนายกอบต.และสมาชิกอบต.ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า ประชาชนต่างทยอยออกมากันมาใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอย่างไม่ขาดสาย ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง กำชับเข้มมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งเป้ามีผู้ใช้สิทธิ์ 70 เปอร์เซ็นต์

                เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564  ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 5 ศาลาประชาคมบ้านหัวงัว หมู่ 8 อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล  ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่กกต.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์การเลือกนายกและสมาชิกอบต.ยางตลาด ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งของอบต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด อบต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ อบต.สะอาดไชยศรี และอบต.นาจำปา อ.ดอนจาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีประชาชนต่างทยอยกันมาใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งอย่างไม่ขาดสาย มีการตั้งจุดคัดกรองเข้มมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

นายทรงพล  ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้อย่างมาก โดยเป้าหมายสำหรับการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 70 พร้อมกำชับให้หน่วยเลือกตั้งแต่ละจุดต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 อย่างเคร่งครัด และสถานที่มีความพร้อม ทั้งการคัดกรองก่อนพูด ใช้สิทธิ์จะเข้าไปเลือกตั้ง มีการจัดวางเก้าอี้ไว้นั่งรอ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในคูหาเลือกตั้ง เตรียมพร้อมทั้งหน้ากากอนามัยและสเปรย์เจลแอลกอฮอล์การอย่างไรก็ตามทุกหน่วยเลือกตั้งใน จ.กาฬสินธุ์ ต่างปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดพร้อมๆกับการใช้สิทธิ์ออกเสียงและเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามบรรยากาศการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.สมสะอาด อบต.บัวขาว และอบต.นาโก อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจเยี่ยมติดตามการเลือกตั้งของ อบต.กมลาไสย อ.กมลาไสย และอบต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย ซึ่งบรรยากาศแต่ละหน่วยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันจำนวนมาก และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ตั้งจุดคัดกรองให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ขณะที่บรรยากาศการเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ศาลากลางบ้านงิ้วงาม บรรยากาศการลงคะแนนเป็นไปอย่างคึกคักไม่แพ้กัน โดยประชาชนต่างพากันออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าตั้งแต่เปิดหีบเวลา 08.00 น.นอกจากนี้ยังมีผู้สูงอายุ และผู้พิการออกมาใช้สิทธิกันหลายรายอีกด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองและคอยอำนวยความสะดวก ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน จ.กาฬสินธุ์มีผู้มีสิทธิ์ 330,725 คน ใน 18 อำเภอ มี องค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 71 แห่ง  มีนายก อบต. 71 เขต และ สมาชิกสภา อบต.766 เขต มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 787 หน่วย มีผู้สมัครนายก อบต. จำนวน 171 คน และ ผู้สมัครสมาชิก อบต. จำนวน 1,547 คน