ข่าวการเมือง

จังหวัดกาฬสินธุ์เดินหน้าแก้จน พร้อมลุย 6 มิติพัฒนาคนทุกช่วงวัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  พร้อมด้วยพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์  ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์  กางแผนพัฒนาคนทุกช่วงวัยทั้ง 6 มิติ อย่างยั่งยืน

ที่ห้องประชุมอำเภอสหัสขันธ์  นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ประธานตรวจติดตามปัญหาความยากจน จ.กาฬสินธุ์  ลงพื้นที่ติดตามปัญหาความยากจน อ.สหัสขันธ์  โดยมีนายอุทัย  สิงห์ทอง  พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์  ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่  ซึ่งนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  พร้อมด้วยนางศุภวรรณ  พงษ์นุ่มกุล  พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์  และส่วนราชการอำเภอสหัสขันธ์ โดยรับฟังการแก้ไขปัญหาความยากจนในอำเภอสหสขันธ์ จากข้อมูลในการลงพื้นที่ 85 หมู่บ้าน 8 ตำบล  ซึ่งมีครัวเรือนยากจนทั้งหมด 84 ครัวเรือน และนำคณะลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากครัวเรือนยากจนพื้นที่ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์  

ในการลงพื้นที่บ้านม่วงกุญชร  ตำบลโนนศิลา  เยี่ยมครัวเรือนยากจน ราย นส.บุญรอด โปรสาวาส  บ้านเก่าพุพัง  สติไม่สมประกอบ พิการทางการพูด  มีอาชีพออกเก็บของเก่า ขยะ ในหมู่บ้าน  แต่มีความสามารถในการทอเสื่อกก และทำไม้กวาดทางมะพร้าว ให้ญาติไปจำหน่าย  และนายนิคม  แสนวงศ์  บ้านคำคา  ตำบลโนนศิลา  อำเภอสหัสขันธ์  ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง อาศัยนอนที่เถียงนาของชาวบ้าน มีอาชีพรับจ้าง และหาของป่าไปขายในตลาด รายได้ไม่เกิน 500 บาท ต่อสัปดาห์  โดยทางธนารักษ์จังหวัดกาฬสินธุ์  จะช่วยดำเนินการเช่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ที่ดินหลังมีผู้บริจาคให้ปลูกบ้านเป็นที่ในการดูแลของธนารักษ์  จากนั้นจะดำเนินการสร้างบ้านให้ต่อไป

นายอุทัย  สิงห์ทอง  พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ในขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ของ อ.สหัสขันธ์  ในรูปแบบ บ ว ร ที่มีขุดแข็งในการร่วมมือจากสังคมทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ  ภาคเอกชน และคณะสงฆ์  ที่เอื้อเฟื้อเกื้อหนุน การขับเคลื่อนทั้ง 6 มิติ อย่างเป็นรูปธรรม เห็นผลเชิงประจักษ์  โดยเฉพาะด้านการศึกษา  การส่งเสริมอาชีพที่ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น