ข่าวการเมือง

กกต.ขอนแก่น พร้อม 100 เปอร์เซ็น รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เขต 3-7 เมษายน เตือนกองเชียร์อย่าเอิกเกริกสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.00 น. เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงแรมเจริญธานี ขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น จัดประชุมชี้แจงผู้อำนายการประจำเขตเลือกตั้ง ในการใช้โปรแกรมรับสมัครเลือกตั้งส.ส.และการจัดทำฐานข้อมูลการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขต ในวันที่3 -7 เมษายน 2566 นี้ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว โดยมีผอ.เขต และเจ้าหน้าที่ทั้ง11 เขตเข้าร่วม

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้กกต. จ.ขอนแก่น มีความพร้อม100เปอร์เซ็น ทั้งบุคคลการ เทคโนโลยี ในการจัดการรับสมัครเลือกตั้งส.ส.เขต ในวันที่3-7 เมษายน ที่ศาลาประชาคม จ.ขอนแก่น ส่วนการจัดการรับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อมีการรับสมัครที่กรุงเทพฯที่เดียว เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ โดยเริ่มตั้งแต่ 08.30 – 16.00 น. และในวันอาทิตย์ที่ 2 ก่อนวันรับสมัคร กกต.ขอนแก่น จะมีการซักซ้อมใหญ่ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เข้าใจทุกขั้นตอน
“ทั้งนี้เมื่อผู้สมัครได้หมายเลขแล้วสามารถขึ้นป้ายหาเสียงได้ถ้ามั่นใจว่าไม่ขาดคุณสมบัติ หรือจะรอ กกต.ประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่14 เมษายน ก็ได้ ถ้ากรณีขาดคุณสมบัติผู้สมัครสามารถยื่นอุทธรณ์ศาลฎีกาภายใน3วัน และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพรรคการเมืองจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ถูกต้องหลักเกณฑ์ ในส่วนข้อร้องเรียนการแบ่งเขตเลือกเลือกตั้ง ยอมรับไม่มีปัญหาทุกคนเข้าใจพร้อมเดินหน้าเพื่อการเลือกตั้ง ในวันที่14 พฤษภาคม 2566 นี้ สำหรับกองเชียร์ผู้สมัคร สามารถเดินทางมาให้กำลัง หรือ มอบดอกไม้ แสดงความยินดี สามารถทำได้ตามปกติไม่ผิดกฎหมาย แต่มีข้อห่วงใยขอฝากเตือนไปยังกองเชียร์ทั้งหลาย การรื่นเริงร้องรำทำเพลงอย่าเกินขอบเขตอาจเข้าข่ายจัดมหรสพได้ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย โดยทาง กกต. จ.ขอนแก่น ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับพร้อมจัดกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยด้วย”

นายวัชระ กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในวันที่ 7 พ.ค. 2566 ทางกกต.เตรียมสถานที่ไว้คือศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (ไคซ์ ) และการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตสามารถไปใช้สิทธิ์ได้ตามที่ว่าการอำเภอหรือทางราชการเตรียมพร้อมไว้ ซึ่งสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งและในเขตเลือกตั้ง จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้ง 1)ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น(ไคซ์), เขตเลือกตั้งที่ 2)หอประชุมโรงเรียนขามแก่นนคร, เขตเลือกตั้งที่ 3.หอประชุมอำเภอกระนวน, เขตเลือกตั้งที่ 4. หอประชุม 100ปี อำเภอน้ำพอง, เขตเลือกตั้งที่ 5.หอประชุมอำเภอภูเวียง, เขตเลือกตั้งที่ 6.หอประชุมอำเภอชุมแพ, เขตเลือกตั้งที่ 7.หอประชุมอำเภอหนองเรือ, เขตเลือกตั้งที่ 8.หอประชุมอำเภอมัญจาคีรี, เขตเลือกตั้งที่ 9.หอประชุมอำเภอพล,เขตเลือกตั้งที่ 10.หอประชุมอำเภอหนองสองห้อง, และเขตเลือกตั้งที่ 11.หอประชุมอำเภอบ้านไผ่