ข่าวการเมือง

นครพนม บรรยากาศการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2566 ที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม ที่เป็นสถานที่รับสมัคร เลือกตั้ง ส.ส. ของจังหวัดนครพนม บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครทยอยเดินทางมารอยื่นใบสมัครตั้งแต่เวลา 7.00 น.. ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพร้อมกองเชียร์ โดยการนำของ ดร.มนพร เจริญศรี ผู้สมัคร เขตเลือกตั้งที่ 1 นครพนม พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายศุภชัย โพธิ์สุ และทีมงานผู้สมัครอีก 3 คน ตามด้วยกลุ่มพรรคพลังประชารัฐ นำทีมโดย นางสาวณัฎฐ์ภัสส์ ยงใจยุทธ และพรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดย ดร.สมชอบ นิติพจน์

เมื่อถึงเวลา 8.30 น. กรรมการการเลือกตั้ง โดยนายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการเลือกตั้ง จังหวัดนครพนม ก็เริ่มให้ผู้สมัคร จับฉลากเพื่อจัดลำดับในการยื่นใบสมัคร ของแต่ละเขต เนื่องจากผู้สมัครส่วนใหญ่มาถึงสถานที่รับสมัคร ก่อนเวลาที่กำหนด ซึ่งเมื่อได้หมายเลขลำดับการยื่นใบสมัครแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการยื่นหลักฐานเพื่อสมัครทันที่ หากยื่นแล้วเอกสารครบถ้วนเจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายเลขการรับสมัครให้เลย ซึ่งผู้สมัครส่วนใหญ่ ก็เตรียมเอกสารมาครบถ้วนจึงได้หมายเลขลงสมัครรับเลือกตั้งตามที่ได้จับฉลากไว้

โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งวันนี้ รวม 8 คน ซึ่งในเขตนี้จะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างสองพรรคใหญ่ คือเพื่อไทย และภูมิใจไทย โดยเพื่อไทยส่งผู้สมัครคือ นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ จับฉลากได้หมายเลข 5 ส่วนพรรคภูมิใจไทยเจ้าของพื้นที่ ส่ง นางพูนสุข โพธิ์สุ ภรรยาของนายศุภชัยโพธ์สุ ซึ่งจับฉลากได้หมายเลข 6 ลงชิงชัย ส่วนพรรคไทยสร้างไทย ส่ง ดร.มานพ เหมพลชม ลงสู้ศึก
เขตเลือกตั้งที่ 2 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเดินทางมา 8 คน โดยในเขตนี้นายศุภชัย โพธิ์ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งจับได้หมายเลข 3 ย้ายจากเขต 1 มาลงเขตนี้ สู้กับเจ้าถิ่นคือ นางมนพร เจริญศรี จาก พรรคเพื่อไทยจับได้หมายเลข 2
เขตเลือกตั้งที่ 3 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งมารวม 10 คน เขตนี้มีตัวเต็งคือ นายไพจิต ศรีวรขาน พรรคเพื่อไทย แชมป์เก่า จับได้เบอร์ 2 ลงสมัคร ส่วนผู้ท้าชิงน่าจะเป็น นพ.อลงกต มณีกาศ จาก พรรคภูมิใจไทย จับได้หมายเลข 5
ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งมา 10 คน นับเป็นเขตที่คาดว่าจะมีการแข่งขันสูงมาก โดยพรรคใหญ่แต่ละพรรคหวังจะปักธงให้ได้ในเขตนี้ โดย นายณพจน์สกร ทรัพย์สิทธิ์ จากพรรคเพื่อไทยจับได้เบอร์ 1 และนายชวลิต วิชยสุทธิ์ แชมป์เก่า ที่ย้ายมาอยู่พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และเป็นความหวังอันดับต้น ๆ ของพรรคที่จะปักธงให้ได้ในเขตอิสาน จับได้เบอร์ 5 ส่วน นายชูกัน กุลวงษา อดีต สส. พรรคภูมิใจไทย จับได้เบอร์ 8 นอกจากนั้นยังมี ดร. สมชอบ นิติพจน์ จับได้เบอร์ 4 อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่สวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพลเอกประยุทธ ลงสู้ศึกในเขตนี้ด้วย
โดยบรรยากาศการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคัก โดยพรรคเพื่อไทยส่งแกนนำพรรคคนสำคัญอย่าง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาให้กำลังใจลูกทีม โดยหวังว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างแลนด์ไสลด์
ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่ามั่นใจในผลงานที่ได้ทำมาตลอด 4ปีที่ผ่านมาว่าสามารถ สอบผ่านได้โดยไม่หนักใจ
ส่วนนายแพทย์ อลงกต มณีกาศ ผู้สมัครจากพรรภูมิใจไทยอีกคนหนึ่งที่ต้องลงสู้ศึกหนักกับแชมป์เก่า 12 สมัยคือไพจิตร ศรีวรขาน เปิดเผยว่าไม่รู้ศึกหนักใจในการสู้ศึกครั้งนี้ เนื่องจากตนลงพื้นที่สร้างผลงานมาอย่างสม่ำเสมอถึงแม้จะไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ตาม จึงทำให้มั่นใจมากว่าจะสามารถชนะใจประชาชนที่เห็นผลงานของตนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะในที่สุดแล้วเสียงประชาชนเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน
ด้านนายณพจน์สกร ทรัพย์สิทธิ์ ผู้สมัครเขต 4 จากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนมั่นใจในกระแสพรรคเพื่อไทย และประชาชนในพื้นที่ก็ยังคงชื่นชอบในนโยบายของพรรคอยู่ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้และคาดว่าจะสามารถชนะทั้งสี่เขตทำแลนไสลด์ได้สำเร็จอย่างแน่นอน
โดยบรรยากาศลงรับสมัคร ส.ส.ของจังหวัดนครพนม ในช่วงเช้าของวันนี้ บรรดาตัวเต็งจากพรรคใหญ่ ต่างพากันมาลงสมัครจนครบทุกเขตและต่างได้เบอร์เพื่อใช้ในการหาเสียงเรียบร้อยแล้ว และเริ่มติดเบอร์ออกทำการหาเสียงทันที