ข่าวการเมือง

ภูพานเดือด “ภูมิใจไทย” เจาะไข่แดงหยุดแลนด์สไลด์ที่จ.สกลนคร ส่วนขอนแก่นคนดังแห่ผู้สมัครเพียบ

คนดังเมืองหมอแคนแห่สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.กับเพียบ ขณะที่ จ.สกลนคร “ภูมิใจไทย” หวังเจาะไข่แดงเพื่อไทยสนามนี้ทำเอาอุณหภูมิการเมืองเทือกเขาภูพานเดือดพะโล้แตก

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 รายงานบรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้ง ที่หอประชุมจามจุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร อำเภอเมือง จ.สกลนคร ซึ่งวันนี้ มีผู้ประสงค์มาสมัครประมาณ 60 คนจากหลายหลายพรรคการเมือง มี นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร/ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายวันชัย โชควิเศษชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนครดูแลในการรับสมัครเลือกตั้ง โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 นายอภิชาติ ตรีสวัสดีชัย พรรคเพื่อไทย แชมป์เก่า สส.หลายสมัย ได้ เบอร์ 5 นายสิรภพ สมผล อดีต ส.จ. ลงสมัคร พรรคไทยสร้างไทย ได้ เบอร์ 3 @ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 นายนิยม เวชกามา แชมป์เก่า ส.ส.4 สมัย ได้เบอร์ 1 โดยคู่แข่ง นางกัญญาภักดิ์ ศิลปจายะ พรรคภูมิใจไทย อดีตนายก อบต.โพธิไพธิ์ไพศาล ,อดีตผู้สมัครนายกอบจ.สกลนคร คู่แข่งสำคัญได้เบอร์ 11 @เขตเลือกตั้งที่ 3 นางสาว จิรัชญา สัพโส พรรคเพื่อไทย ได้เบอร์ 9 @เขตเลือกตั้งที่ 4 นายพัฒนา สัพโส ส.ส.เพื่อไทย หลายสมัย ได้เบอร์ 3 @เขตเลือกตั้งที่ 5 นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล พรรคเพื่อไทย ได้เบอร์ 6 ตามมาด้วยนายชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร หลายสมัย ลงแข่งขันในมาพรรคพลังประชารัฐ ได้เบอร์ 4 เขตนี้น่าจับตามอง
เขตเลือกตั้งที่ 6 นางสกุณา สาระนันท์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายสมัย ได้ เบอร์ 6 นายเชิดชัย พรรคพลังประชารัฐ อดีตข้าราชการครู ,อดีตประธานสหกรณ์ครูสกลนครหลายสมัย ผู้ท้าชิงได้ เบอร์ 2
เขตเลือกตั้งที่ 7 นายเกษม อุประ ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายสมัยได้เบอร์ 3

ศึกเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทย จะยกทีมทั้ง 7 เขตเลือกตั้ง ตามกระแสแลนสไลด์ แต่ยังน่าห่วงบางเขตที่อาจมีการเจาะไข่แดง จากผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย เช่นเขตเลือกตั้งที่ 2 ที่ผู้สมัครลงพื้นที่บ่อย และมีผู้สมัครหน้าเก่าที่ดึงคะแนนคู่ต่อสู้ และเขตเลือกตั้งที่ 5 อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เคยรักษาที่มั่นไว้หลายสมัย นางอนุรักษ์ บุญศล มารอบนี้ส่งลูกสาวลงแทน ซึ่งคู่แข่งก็คือ นายชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนครหลายสมัย ประกอบกับพื้นที่เลือกตั้งสว่างแดนดินเป็นพื้นที่บ้านเกิดของนายชัยมงคลฯ ซึ่งคาดว่าเลือกตั้งนี้ จะเป็นการต่อสู้กันดุเดือด

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ใช้ศาลาประชาคม เขตเทศบาลเมืองนครขอนแก่น เป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.
ผลการจับสลากลุ้นหมายเลขของผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ขอนแก่น ผลปรากฏว่า ผู้สมัครคนเด่นๆ เช่น นายฐิตินันท์ แสงนาค พรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 1 นายอัษฎางค์ แสวงการ พรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข2 นายจิตติ เชิดชู พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข3 นายวีรนันท์ ฮวดศรี พรรคก้าวไกล ได้หมายเลข4 และ นายชัชวาล พรอมรธรรม ได้หมายเลข 6

ด้านนายฐิตินันท์ แสงนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น ในวันนี้ ตนเตรียมตัวมาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ขอนแก่น ครั้งแรก และได้ทำงานมาตลอด วันนี้ได้เบอร์1 ซึ่งเชื่อว่าเป็นหมายเลขที่ผู้สมัครทุกท่านต้องการ การที่ตนเองได้เบอร์นี้นับว่าโชคดีตั้งแต่เริ่มต้นและคิดว่าจะโชคดีแบบนี้ตลอดไป ซึ่งการเดินหน้าหาเสียงนับจากนี้ ได้เตรียมการลงพื้นที่ไว้ใน 3 ตำบล คือ ตำบลในเมือง ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ โดยเย็นนี้จะลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ การลงเลือกตั้งในครั้งนี้ตนเองตั้งใจเต็มที่ ไม่ได้มองว่าตอนนี้อยู่พรรคไหน มองเพียงว่าตนเองเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเขต1 ทำอะไรพี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุดนั้นคือสิ่งที่ตั้งใจไว้
ขณะที่นายวีรนันท์ ฮวดศรี ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต1 พรรคก้าวไกล ซึ่งจับได้หมายเขต 4 กล่าวว่า การเดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ขอนแก่น ในวันนี้ตนเองได้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังกาย กำลังใจ และเอกสารต่างๆ มาอย่างเต็มที่ และพอใจกับหมายเลขที่จับได้ คือ หมายเลข4 โดยหลังจากนี้วางแผนลงพื้นที่หาเสียงเต็มกำลัง โดยการเดินปูพรหมหาเสียงในทุกพื้นที่ของเขต1 ซ้ำเป็นรอบที่ 2 และ 3 ควบคู่ไปกับการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย การลงสู้สึกครั้งนี้ไม่หนักใจ แม้ว่าจะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ เพราะเตรียมความพร้อมมาอย่างเต็มที่ในการทำเพื่อพี่น้องชาวขอนแก่น

สำหรับจังหวัดขอนแก่นมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งจากเดิม 10 เขต เพิ่มเป็น 11 โดยในการจับสลากลำดับหมายเลขนั้น ที่น่าสนใจคือเขตเลือกตั้งที่ 1 นายชัชวาล พรอมรธรรม จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6, นายฐิตินันท์ แสงนาค จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 1, นายวีรนันท์ ฮวดศรี พรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 4, เขตเลือกตั้งที่ 2 นายวัฒนา ช่างเหลา จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 5,เขตเลือกตั้งที่ 3 นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง จากพรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 4,เขตเลือกตั้งที่ 4 นายเอกราช ช่างเหลา จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 9,นางมุกดา พงษ์สมบัติ จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 11, และเขตเลือกตั้งที่ 11 นายสมรักษ์ คำสิงห์ จากพรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข 3,นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ จากพรรครวมใจไทยสร้างชาติ ได้หมายเลข 1.