ข่าวการเมือง

รับสมัคร ส.ส. 11 เขตขอนแก่นสุดคึกคัก ผู้สมัคร พปชร.ทำเสียวคล้องงูจงอางสร้างสีสัน

ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น เดินทางยื่นเอกสารเพื่อสมัคร ส.ส. หลังเปิดรับสมัครเป็นวันแรก ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ นำงูจงอางคล้องคอ เดินเข้าที่สมัครสร้างความฮือฮากับผู้ที่มาสมัคร

วันที่ 3 เมษายน 2566 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น ช่อ พรรณิการ์ วานิช นำทีมผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกลทั้งหมด 11 เขต ปฏิญาณตนบริเวณศาลตนต่อหน้าศาลหลักเมือง บรรพบุรุต และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น ว่าหากได้รับเลือกเข้าไปทำงานในสภาฯ จะเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ดีแก่พี่น้องประชาชน ก่อนคณะจะเดินทางมายังบริเวณศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น เพื่อทำการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคก้าวไกลทั้งหมด 11 เขตซึ่งกำหนดการหลังจากที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่นแล้วเสร็จ ก็จะมีการปักหมุดหมายพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อประกาศหมายเลขของผู้สมัครทั้ง 11 เขต

ขณะที่นายพงศกร อรรณนพพร แกนนำพรรคเพื่อไทยจังหวัดขอนแก่น ได้นำผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต จำนวน 11 คน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมืองขอนแก่น ก่อนที่จะนำผู้สมัครไปยังศาลาประชาคมเพื่อที่นำเอกสารไปสมัครกับทาง กกต.ขอนแก่น ซึ่งผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต ประกอบด้วย เขต 1 นายชัชวาลย์พรอมรธรรม เขต 2 รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาวเสี่ยอุ้ย เดิมได้เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 ของไทยสร้างไทย, เขต 3 จตุพร เจริญเชื้อ ส.ส. ขอนแก่น (แชมป์เก่า), เขต 4 มุกดา พงศ์สมบัติ, เขต 5 ภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น(แชมป์เก่า), เขต 6 สิงหภณ ดีนาง, เขต 7 สุรพจน์ เตาะเจริญสุข น้องชายนวัธ เตาะเจริญสุข, เขต 8 สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น ลูกสาวเสี่ยพงศกร, เขต 9 วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น, เขต 10 พชรกร อรรณนพพร เขต 11 นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์

ส่วนที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส. ทั้ง 11 เขต ของจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีผู้สมัครของพรรคการเมืองทั้ง 11 เขต พร้อมบรรดากองเชียร์ เดินทางนำเอกสารมารอยื่นกับทาง กกต.ขอนแก่น เพื่อมาลงเวลาก่อนเวลา 08.30 น. ก่อนที่จะนำเอกสารมาตรวจสอบ และจับหมายเลขเพื่อใช้ไปหาเสียงต่อไป ขณะที่นายปัญญา ศรีปัญญา ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ เขต 3 ได้นำงูจงอางจากหมู่บ้านงูจงอาง บ้านโคกสง่า อ.น้ำพอง โดยมีงูจงอาง 2 ตัว งูหลาม 3 ตัว โดยผู้สมัครได้นำงูจงอางคล้องคอแห่เข้ามายังบริเวณศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นสัญลักษณ์นำโชค สร้างความแตกตื่นให้กับผู้ที่มาสมัครและกองเชียร์กว่าพันคน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ประจำจุดรับสมัคร ได้ให้ผู้สมัครคนดังกล่าวนำงูจงอางและงูหลามออกไป เกรงงูจะทำอันตรายต่อผู้อยู่ในงานได้ ขณะเดียวกัน บรรยากาศทั่วไปในสถานที่รับสมัครฯ แต่ละพรรคได้มาลงเวลา ต่างทำการประสานมือบูมกันส่งเสียงดังสนั่นเป็นระยะ โดยบางหลายพรรคได้ส่งเสียงร้องสู้ ๆ แต่พรรคเพื่อไทยได้มีการส่งเสียงว่า “แลนด์ไสด์” จากนั้นผู้สมัครแต่ละคนได้เข้ามาแสดงความยินดี และให้กำลังใจกันโดยไม่มีแบ่งพรรค เป็นกลุ่ม ก่อนที่จะเข้าไปยังหอประชุมเพื่อทำการชี้แจงกติกาการรับเลขหมายประจำตัว

ต่อมา เวลา 08.30 น. เข้าสู่ช่วงเวลาของการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต โดย กกต.ขอนแก่น ได้อนุญาตให้เฉพาะผู้สมัครและผู้ช่วย เข้ามาในเขตรับสมัครได้เพียง 2 คน/เขต/ต่อพรรค โดยมีขั้นตอนเริ่มจากจุดประชาสัมพันธ์และมาถึงจุดลงเวลาและลงทะเบียน ซึ่งผู้สมัครที่มาถึงก่อนเวลา 08.30 น.จะถือว่าทุกคนมาพร้อมกัน และเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารและจัดเตรียมเอกสาร เมื่อถึงเวลาในการรับสมัคร ผอ.กกต.ประจำเขต ได้สอบถามผู้สมัครว่า ทุกคนจะยืนยันตามลำดับที่ทำการลงลำดับสมัครไว้หรือไม่ หากตกลงกันได้ก็จะดำเนินการตามลำดับที่ลงทะเบียนและลงเวลาไว้ ในกรณีที่ตกลงกันไม่ได้ผอ.กกต.เขต นั้นๆ จะเข้าสู่ขั้นตอนของการจับสลากได้ลำดับหมายเลขในการยื่นใบสมัคร ซึ่งปรากฏว่า ผู้สมัครทุกเขต เลือกวิธีการจับสลากเหมือนกันทุกเขต โดยเริ่มจากใส่ใบรายชื่อของผู้สมัครแต่ละเขตในไข่พลาสติก แล้วใส่ลงในกล่องทึบแสง จากนั้น ผอ.ประจำเขตเลือกตั้ง เป็นคนจับไข่พลาสติกที่ข้างในมีรายชื่อของผู้สมัครขึ้นมา หากเป็นชื่อของผู้สมัครคนใด คนนั้นก็จะได้สิทธิ์ในการเสี่ยงดวงจับหมายเลขลำดับในการสมัคร โดยการใส่หมายเลขไว้ในไข่พลาสติกใส่ลงในกล่องทึบแสงเช่นกัน ซึ่งหมายเลขลำดับที่จับได้นั้น ก็จะเป็นหมายเลขประจำตัวผู้สมัครในการหาเสียง

โดยการจับสลากลุ้นหมายเลขของผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ขอนแก่น ผลปรากฏว่า ผู้สมัครคนเด่นๆ เช่น นายฐิตินันท์ แสงนาค พรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 1 นายอัษฎางค์ แสวงการ พรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข2 นายจิตติ เชิดชู พรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข3 นายวีรนันท์ ฮวดศรี พรรคก้าวไกล ได้หมายเลข4 และ นายชัชวาล พรอมรธรรม ได้หมายเลข 6

นายฐิตินันท์ แสงนาค ผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น ในวันนี้ ตนเองไม่เพิ่งเตรียมตัวมาแค่วันสองวัน แต่ตนเองเตรียมตัวมาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ขอนแก่น ครั้งแรก และได้ทำงานมาตลอด วันนี้ได้เบอร์1 ซึ่งเชื่อว่าเป็นหมายเลขที่ผู้สมัครทุกท่านต้องการ การที่ตนเองได้เบอร์นี้นับว่าโชคดีตั้งแต่เริ่มต้นและคิดว่าจะโชคดีแบบนี้ตลอดไป ซึ่งการเดินหน้าหาเสียงนับจากนี้ ได้เตรียมการลงพื้นที่ไว้ใน 3 ตำบล คือ ตำบลในเมือง ตำบลเมืองเก่า และตำบลพระลับ โดยเย็นนี้จะลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ การลงเลือกตั้งในครั้งนี้ตนเองตั้งใจเต็มที่ ไม่ได้มองว่าตอนนี้อยู่พรรคไหน มองเพียงว่าตนเองเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนเขต1 ทำอะไรพี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุดนั้นคือสิ่งที่ตั้งใจไว้

สำหรับจังหวัดขอนแก่นมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งจากเดิม 10 เขต เพิ่มเป็น 11 ได้ทำการรับฟังขั้นตอนต่าง ต่าง ๆ เกี่ยวกับการจับหมายเลขผู้สมัคร จาก กกต.จังหวัดขอนแก่น โดยมีแนวทาง 2 แนวทางคือ การรับหมายเลขลำดับลงเวลาก่อนหลัง หรือแนวทางที่ 2 คือการจับสลากหมายเลขแต่ละเขต ซึ่งผลการประชุมตกลงของผู้สมัคร และเจ้าหน้าที่ กกต.ขอนแก่น สรุปว่า ทั้ง 11 จับสลากหมายเลขทั้งหมด ทั้งนี้ เมื่อการสมัครเสร็จสิ้นแล้ว และครบตามวันที่ กกต.กำหนดคือวันที่ 7 เมษายน กกต.ขอนแก่น จะนำรายชื่อบุคคลที่สมัครรับการเลือกตั้ง ทั้ง 11 เขต ส่งให้กับ 15 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด และจะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการภายใน 7 วัน โดยผู้ที่ได้รับการรับรองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านคุณสมบัติสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน

โดยในการจับสลากลำดับหมายเลขนั้น ที่น่าสนใจคือเขตเลือกตั้งที่ 1 นายชัชวาล พรอมรธรรม จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6, นายฐิตินันท์ แสงนาค จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 1, นายวีรนันท์ ฮวดศรี พรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 4, เขตเลือกตั้งที่ 2 นายวัฒนา ช่างเหลา จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 5,เขตเลือกตั้งที่ 3 นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง จากพรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 4,เขตเลือกตั้งที่ 4 นายเอกราช ช่างเหลา จากพรรคภูมิใจไทย ได้หมายเลข 9,นางมุกดา พงษ์สมบัติ จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 11, และเขตเลือกตั้งที่ 11 นายสมรักษ์ คำสิงห์ จากพรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข 3,นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ จากพรรครวมใจไทยสร้างชาติ ได้หมายเลข 1.