ข่าวการเมือง

ศึกเลือกตั้งเมืองตักฯเดือดตระกูลจรัสเสถียรชนตระกูลโชคชัยวัฒนากรส่วนเมืองมุกฯพลังประชารัฐจ่อเสียบ”เพื่อไทย”

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนสารคามพิทยาคมซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1-6 จังหวัดมหาสารคาม บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งเป็นไปด้วยความคึกคักบรรดาผู้สมัครส.ส.ต่างเดินทางมาก่อนเวลา พร้อมกับกองเชียร์ โดยเมื่อว่าที่ผู้สมัครเดินทางมาถึงต่างก็ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของเอกสารในการสมัครจากนั้นผู้สมัครเข้าประจำแต่ละเขตเลือกตั้งเพื่อเตรียมตัวจับสลากหมายเลขก่อนที่จะออกหาเสียงในแต่ละเขตเลือกตั้งของตน

เบื้องต้นเขต.1 “พรรคเพื่อไทย” นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ได้หมายเลข 4 ,พรรคไทยสร้างไทย นางสาวนงลักษณ์ ทุงจันทร์ หมายเลข 8 ,พรรครวมไทยสร้างชาติ พ.ต.อ. สุรศักดิ์ เปลี่ยนขำ ได้หมายเลข 10 ,เขต2 พรรคพลังประชารัฐ นายสุชาติ ศรีสังข์ ได้หมายเลข 9,พรรคเพื่อไทย นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ ได้หมายเลข 7 “พรรคไทยสร้างไทย” ดร.วรเวช ศิริประเสริฐศรี ได้หมายเลข 4
เขต3 “พรรคเพื่อไทย” นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียรผู้สมัคร ได้หมายเลข 6, “พรรคภูมิใจไทย นายลัทธชัย โชคชัยวัฒนากร ได้หมายเลข 5,”พรรคพลังประชารัฐ นายประสาทพร สีกงพลี ได้หมายเลข 3,”พรรครวมไทยสร้างชาติ นายเดชา ปักสำราญ ได้หมายเลข 2
ขต4 พรรคเพื่อไทย นายสรรพญู ศิลิไปล์ ได้หมายเลข 1, พรรคภูมิใจไทย ดร. วิเชียร จงชูวนิชย์ ได้หมายเลข 6,พรรคก้าวไกล นางสาวภาวิณี ขันแก้ว ได้หมายเลข 11
เขต5 พรรคเพื่อไทย นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ ได้หมายเลข 7,พรรครวมไทยสร้างชาติ นางกุสุมาลาวตี ศริโกมุท ได้หมายเลข 4,

เขต6 พรรคเพื่อไทย นายรัฐ คลังแสง ได้หมายเลข 8,พรรคภูมิใจไทย นายธนกร อุดรพิมพ์ ได้หมายเลข 6 พรรคพลังประชารัฐ สิบเอกวิทน โชติเมืองปักษ์ ได้หมายเลข 9,พรรคก้าวไกล นางเพียงพิศ เดชมาลา ได้หมายเลข 1

สำหรับ จ.มหาสารคามมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 775,913 คนแบ่งเป็นเพศชาย 375,807 คนเพศหญิง 400,106 คนโดยกกตจังหวัดมหาสารคามตั้งเป้ามีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 80 บาทเสียไม่เกินร้อยละ 2 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด

ส่วนที่ จ.มุกดาหาร ใช้หอประชุม 250 จ.มุกดาหาร บรรดากองเชียร์จากหลายพรรคการเมืองทยอยเดินทางมาเชียร์ผู้สมัครของตนตั้งแต่ช่วยเช้า ซึ่งนายวรญาณ บุญณราช ผวจ.มุกดาหาร เข้าร่วมสังเกตุการณ์โดย นายจักรินทร์ ชาลีพุทธาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดมุกดาหาร ได้เปิดรับใบสมัครทันที ทั้งนี้ จ.มุกดาหาร มี ส.ส.ได้จำนวน 2 เขตเลือกตั้ง

เบื้องต้น เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ นายวิริยะ ทองผา ได้หมายเลข 6 ,พรรคเพื่อไทย นายนนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ ได้หมายเลข 5 ,พรรครวมไทยสร้างชาติ นาย ปิติณัช นิธิศธานี ได้หมายเลข 2 ,พรรคไทยสร้างไทย นายทศพล เมืองฮาม ได้หมายเลข 1,พรรคก้าวไกล นายสุพจน์ สุอริยพงษ์ ได้หมายเลข 7 , พรรคเสรีรวมไทย ร.ต.ต. สุเทียน ทองโสม ได้หมายเลข 3 และพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพย์ เซียสกุล ได้หมายเลข 4 ส่วน เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคพลังประชารัฐ นายวิทยา บุตรดีวงศ์ ได้หมายเลข 8 ,พรรคเพื่อไทย นายบุญฐิน ประทุมลี ได้หมายเลข 4 ,พรรครวมไทยสร้างชาติ นาย ภาส ไชยมี ได้หมายเลข 7 , พรรคไทยสร้างไทย นายโชควิทย์ พรมดี ได้หมายเลข 2 ,พรรคก้าวไกล นายณกร ชารีพันธ์ ได้หมายเลข 5 ,พรรคเสรีรวมไทย พ.ต.ต.รัชพงษ์ คามนีย์ ได้หมายเลข 6 ,พรรคภูมิใจไทย นายอภิพัศพงศ์ พัฒนาเดชาสกุล ได้หมายเลข 1 ,พรรคพลังธรรมใหม่ นายคมเพชร ไชยสุรีย์ ได้หมายเลข 3

ทั้งนี้ตัวเต็งในการลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้ เขต 1 น่าจะเป็น นายวิริยะ ทองผา ซึ่งมีฐานคะแนนที่มั่นคง เพราะเป็นนักการเมืองที่มีความผูกพันธ์กับประชาชน และฐานเสียงภรรยาเป็นอดีตนายก อบจ.มุกดาหาร และอีกคนคือนาย นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ เป็นบุตรของนาย อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.จังหวัดมุกดาหารหลายสมัย ครั้งนี้ได้ส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีฐานคะแนนของคนกลุ่มเสื้อแดง หวังจะกวาดที่นั่ง ส.ส. เขต 1 พรรคเพื่อไทย ส่วนตัวเต็งในการลงสมัคร ส.ส. ในครั้งนี้ สำหรับเขต 2 น่าจะเป็น นายบุญฐิน ประทุมลี พรรคเพื่อไทย เพราะมีฐานเสื้อแดง ที่คอยให้การสนับสนุนตลอดมา และนายอภิพัศพงศ์ พัฒนาเดชาสกุล เป็นหนุ่มไฟแรง เป็นลูกของ ส.จ. ซึ่งมีฐานคะแนนที่ยังเหนียวแน่น มีกลุ่ม ส.จ. หรือกลุ่มการเมืองท้องถิ่นคอยให้การสนับสนุน สำหรับจังหวัดมุกดาหาร แบ่งเขตเลือกตั้ง 2 เขต มี ส.ส. 2 คน มีประชากรทั้งหมด 348,550 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 321 หน่วย