ข่าวการเมือง

อุบลราชธานี บรรยากาศการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.อุบลฯ เขต 1 วุ่นมีผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย 2 คน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 – 11 รับสมัครระหว่างวันที่ 3 – 7 เม.ย.2566 ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ในวันนี้ซึ่งเป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรก ที่เป็นสถานที่รับสมัคร เลือกตั้ง ส.ส. ของจังหวัดอุบลราชธานี บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครทยอยเดินทางมารอยื่นใบสมัครโดยเจ้าหน้าที่ กกต.ได้จัดเตรียมโต๊ะเก้าอี้ ป้าย ข้อความ ต่างๆ เพื่อใช้ในการรับสมัคร โดยมีหลายพรรคการเมือง เดินทางมาสมัคร อยากพร้อมหน้าพร้อมตาซึ่งมีกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนต่างถือป้ายและตะโกนเสียงเชียร์พรรคของตนเอง ซึ่งผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพร้อมกองเชียร์ โดยการนำของ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมทีม ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 11 เขต พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายสุทธิชัย จรูญเนตร และผู้สมัครอีก 10 คน ตามด้วยพรรคไทยสร้างไทย นำโดยนายอดุลย์ นิลเปรม พร้อมผู้สมัครรวม 7 เขต พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายวิฑูรย์ นามบุตร พร้อมทีม ผู้สมัคร พรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดย นายจำรูญศักดิ์ จันทรมัย อดีตแกนนำ นปช.จ.อุบลฯพรรคพลังประชารัฐ นำทีมโดยนายณรงค์ศักดิ์ โกศัลวัฒน์ พรรคก้าวไกลนำทีมโดยนายวิศรุต สวัสดิ์วร นอกจากนี้ยังมีพรรคเพื่อไทรวมพลัง นำโดยนายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรค ซึ่งส่งผู้สมัครลง 2 เขตได้แก่ นางพิมพกาญจน์ พลสมัคร ลงสมัคร เขตเลือกตั้งที่ 3 และ นายสมศักดิ์ บุญประชม ลงสมัครเขตเลือกตั้งที่ 10

เมื่อถึงเวลา 8.30 น. กรรมการการเลือกตั้ง โดยนางยุรดา ทองธนฐากุล ผู้อำนวยการเลือกตั้ง จังหวัดอุบลราชธานี ก็เริ่มให้ผู้สมัคร จับฉลากเพื่อจัดลำดับในการยื่นใบสมัคร ของแต่ละเขต คงมีปัญหาที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ปรากฏว่ามีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย มาลงทะเบียนเมื่อเวลา 08.17 น.ระบุชื่อ นายสมภาร กาญจนพัฒน์ ขณะเดียวกันนายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลฯเขต 1 พรรคเพื่อไทย ก็เดินทางมาเพื่อลงทะเบียนสมัคร ส.ส.อุบลฯเขต 1 เตรียมยื่นหลักฐานเอกสารสมัครแต่เห็นรายชื่อของนายสมภาร กาญจนพัฒน์ ที่ยื่นลงทะเบียนของพรรคเพื่อไทยไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เป็นที่ฮือฮากันว่าผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย เขต 1 มี 2 คน เจ้าหน้าที่ กกต.จ.อุบลฯได้ตรวจสอบพบว่านายสมภาร ไม่มีเอกสาร หลักฐานต่างๆ ในการยื่นใบสมัคร ส.ส. จากนั้นได้หายตัวไป ติดต่อไม่ได้ ซึ่งบุคคลที่มีสิทธิในการสมัครในนามพรรคเพื่อไทยคือนายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลฯเขต 1

นางยุรดา ทองธนฐากุล ผู้อำนวยการเลือกตั้ง จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นความเสียหายไม่ได้เกิดจาดสำนักงาน กกต.จังหวัด ความเสียหายน่าจะต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย ได้ตรวจสอบว่าบุคคลนี้มายังไง ทำให้พรรคเสียหายหรือเปล่าก็แล้วแต่พรรคการเมืองจะดำเนินการ ซึ่งหลังก่อเหตุก็หายตัวไปติดต่อไม่ได้ ซึ่งเจ้าตัวมาลงทะเบียนยื่นว่าจะมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ในกรณีมาก่อนเวลา 08.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจสอบหาหลักฐานต่างๆ มีใบสมัคร ใบรับรองของพรรคการเมือง หรือไม่ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังเช็คเพื่อตรวจสอบหลักฐาน เจ้าตัวก็หายไป

ด้านนายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลฯเขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนเอง มาไม่ทัน 08.30 น. มาทราบว่านายสมภาร กาญจนพัฒน์ มาลงทะเบียนก่อนในนามพรรคเพื่อไทยก่อน แล้วก็หายตัวไป ก็ไม่ทราบมาเกิดอะไรขึ้น ไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะโดนอะไรอีก ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยก็มีความประสงค์ให้ตนเองลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.อุบลฯ เพราะต้องมีหนังสือ รับรองจากพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน ว่าส่งตนเองลงเขต 1 จ.อุบลฯถึงจะมีหนังสือจากพรรคได้ วันนี้ไม่มีใครมาลงแทนได้ ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นคิดว่ามีคนตั้งใจมาก่อกวนพรรคเพื่อไทย เพราะการแข่งขันเขต 1 อุบลฯมีการแข่งขันกันสูงมาก หลายพรรคก็จ้องจะปักธงลงเขต 1 อุบลฯให้ได้ ส่วนกรณีนายสมภาร กาญจนพัฒน์ นั้น ส่วนตัวไม่ขอตรวจสอบและไม่อยากเอาเรื่อง เพราะยังไงก็หนีไปแล้ว

ด้านนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เดินทางให้กำลังใจลูกทีม พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครลงทั้ง 11 เขตมั่นใจว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้แลนด์ไสลด์อย่างแน่นอน เพราะเท่าที่ลงพื้นที่ไปพบปะกับพี่น้องประชาชนเสียงตอบรับดีมาก ส่วนใหญ่พี่น้องจะพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจ เรื่องปากท้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาด