ข่าวการเมือง

กกต.ขอนแก่น จัดประชุมชี้แจงให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ แก่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 11 เขต

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 10 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องศรีจันทร์ 2 ชั้น 4 โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น จัดประชุมชี้แจงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม พร้อมทั้งกล่าวแสดงเจตนารมณ์เป็นพันธะสัญญาพร้อมกัน โดยมี นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน

เปิดการประชุมชี้แจงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น ทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง และผู้เกี่ยวข้อง “ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้ง และกำหนดให้วันที่ 3-7 เม.ย.66 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้ดำเนินการรับสมัครเสร็จสิ้นพร้อมกันกับ กกต.ทุกจังหวัดทั่วทั้งประเทศ ซึ่ง จ.ขอนแก่น มีผู้สมัครรับการเลือกตั้งทั้งหมด 165 คน จาก 20 พรรคการเมือง ใน 11 เขตเลือกตั้ง โดยรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมดนั้นได้ส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 26 หน่วยงานทำการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยในวันที่ 14 เม.ย.กกต.จะประกาศยืนยันและคุณสมบัติของผู้สมัครทุกคน ซึ่งหากคนใดคุณสมบัติไม่ครบ ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน”

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดประชุมในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดขอนแก่นทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง และผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อกำหนดต่างๆ วิธีการและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้ได้รับการสรรหาลงสมัครรับเลือกตั้งหรือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน ผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่สนใจ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ และลดปัญหาการร้องเรียน ร้องคัดค้านระหว่างผู้สมัครด้วยกัน หรือประชาชน