ข่าวการเมือง

ขอนแก่น เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก ยืนรอต่อคิวจนล้นห้องประชุม พบปรากฏการณ์มาใช้สิทธิ์ร้อยละ 90 เป็นผู้สูงอายุมากกว่ากลุ่มคนหนุ่มสาว

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กกต.ขอนแก่น เขต 1 กำหนดใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีการเลือกตั้งในวันนี้ โดยบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยตั้งกลางเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากที่สุด

โดย ตั้งแต่เช้ามีประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกและในเขตให้ความสนใจออกมาจำนวนมาก จนต้องต่อคิว ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะเตรียมไว้ 20 ช่องแต่ก็ไม่เพียงพอกับประชาชนที่มาพร้อมๆกันจนต้องต่อแถวยาว แต่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พอถึงเวลา 08.00 น. กรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้ทำการเปิดหีบลงคะแนนเสียง โดยประชาชนที่มารอแต่เช้าต่างได้เดินมาเข้าคิว เพื่อเข้าแสดงตนขอรับบัตรลงคะแนนเสียงจากเจ้าหน้าที่ก่อนจะนำไปลงคะแนนภายในคูหา

นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น นับเป็นจุดลงคะแนนเสียงที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด มีหน่วยเลือกตั้งนอกเขต 49 หน่วยเลือกตั้ง และในเขตอีก 1 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ 24,596 คนและในเขต 106 คน

“สำหรับสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งกลางจังหวัดขอนแก่น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 11 แห่ง มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ รวมทั้งหมด 39,101 คน ในจำนวนนี้ลงทะเบียนเลือกตั้งในเขตเพียง 438 คน และเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่าทุกเขตมีจำนวน 24,702 คน ซึ่งจัดหน่วยเลือกตั้งกลางขึ้นที่ศูนย์ประชุมไคซ์ ขอนแก่นส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 จัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่หอประชุม ร.ร.ขามแก่นนคร ส่วนตามอำเภอต่าง ๆ ใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอเป็นสถานที่ลงคะแนน”

ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาสังเกตการณ์และตรวจความเรียบร้อยในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าโดยกล่าวว่าเมื่อวานนี้ได้ประชุมร่วมทุกฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการเฝ้าระวังเหตุ ซักซ้อม ข้อกฎหมาย การละเมิดกฎหมาย เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้ทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อย่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับทางการเมือง เพื่อป้องกันปัญหาการร้องเรียนที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากมีกระแสข่าวว่าในบางเขตจะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านขนชาวบ้านไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

จากการสอบถามผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ต่างรู้สึกตื่นเต้นกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบจริงจัง อยากให้เปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยและดูมีอนาคตมากกว่าที่เป็นอยู่ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงให้เป็นประชาธิปไตยและพร้อมที่จะพัฒนาประเทศแบบจริงๆ และต้องการคนที่เก่งเข้ามาดูแลประชาชน เช่นเดียวกับชายสูงวัยรายหนึ่งจากเขตเลือกตั้งที่ 2 บอกว่า ตนเองมีความจำเป็นที่จะต้องมาเลือกตั้งในวันนี้ เนื่องจากกลัวว่าวันที่ 14 พ.ค.จะไม่ว่างและอาจจะติดงานรับจ้างที่ทำอยู่ จึงมาเลือกตั้งในวันนี้