ข่าวการเมือง

จังหวัดขอนแก่น บรรยากาศการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ช่วงบ่ายยังคงคึกคัก ผู้มีสิทธิยังคงต่อแถวยาวเพื่อรอใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งในช่วงบ่าย ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ KICE ขอนแก่น ยังคงมีประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต รอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ายังมีเป็นจำนวนมาก โดยพบว่า ตลอดช่วงเช้าจนถึงบ่ายยังคงมีผู้สูงอายุและคนพิการมารอใช้สิทธิอย่างหนาตา โดยมีการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่และจิตอาสาจำนวนมาก ที่มาคอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือในการ ลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า และการจัดจราจรเข้า-ออกของยวดยานพาหนะที่มีเป็นจำนวนมาก

นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 นี้ ซึ่งเปิดให้มีการลงทะเบียนใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้า ของจังหวัดขอนแก่นในภาพรวมทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง ซึ่งจากการรายงานทุกเขตหลังจากที่เปิดให้ใช้สิทธิลงคะแนน พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่ เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิประมาณ 24,596 คน โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งถึงช่วงบ่ายวันนี้ มีประชาชนมารอใช้สิทธิอย่างเนืองแน่นตลอดช่วงเช้าและบ่าย

“ซึ่งการใช้สิทธิยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยได้เปิดให้ใช้สิทธิลงคะแนน เริ่มมาตั้งแต่เวลา 8:00 น ไปจนถึง 17:00 น. ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือ กปน. นั้น หลังจากที่เมื่อถึงเวลา 17:00 น. จะปิดการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แล้วจะทำการรวบรวมบัตรลงคะแนน เพื่อนำส่ง โดยมีคณะกรรมการของบริษัทไปรษณีย์ไทย นำบัตรเลือกตั้งทั้งหมด ของหน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นำไปเก็บรักษาไว้ที่ไปรษณีย์ เพื่อนำส่งไปยังไปรษณีย์กลาง เพื่อรวบรวมนำส่งไปตามภูมิลำเนาของเขตเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ ต่อไป ซึ่งบัตรเลือกตั้ง ที่ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ จะนำไปรวมกับการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม โดยจะทำการนับพร้อมกันกับหน่วยเลือกตั้งทั่วไป”
นายวัชระ ฯ ยังกล่าวอีกว่า จากการเลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ พบว่ามีประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้พิการที่ออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมากนั้น สืบเนื่องจากการที่ กกต.ได้เปิดให้มีการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ และ ผ่านสำนักทะเบียน ส่วนหนึ่งจะเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่อาจจะมีบุคคลในครอบครัว และลูกหลานช่วยลงทะเบียนให้ ซึ่งในวันนี้จะพบว่ามีผู้สูงอายุมาใช้สิทธิ ในครั้งนี้จำนวนมาก ถือเป็นการเปิดกว้างให้คนกลุ่มนี้ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนหากมีเหตุผลอื่นใดนอกเหนือไปจากนี้ ทาง กกต.จะได้ตรวจสอบต่อไป ว่า จะมีประเด็นในเรื่อง การลงทะเบียน ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ถูกต้องหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นพบว่าเป็นการลงทะเบียนตามสิทธิที่ประชาชนได้แจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเข้ามายัง กกต.เท่านั้น