ข่าวการเมือง

ขอนแก่น “ธีระศักดิ์” หวัง มท.1 คนใหม่ เข้าใจระบบงานมากกว่ามานั่งในตำแหน่งโควต้าพรรค ย้ำชัดกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นทั้งระบบเป็นสิ่งที่ อปท.ต้องการ ขณะที่บรรยากาศเลือกตั้งช่วงบ่ายยังหนาแน่นคาดผู้มาใช้สิทธิ์ ทะลุ 85%

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 21 เขตเลือกตั้งที่ 1 ภายในโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายวิทยา ภูโยสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมด้วย นางกฤษณา แสนสอาด รองปลัด ทน.ขอนแก่น ในฐานะ รอง ผอ.กกต.ขอนแก่น เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศของการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งนี้กันอย่างคึกคักเนื่องจากเป็นหน่วยเลือกตั้งในเขตชุมชนเมืองที่ได้รับความสนใจจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างมาก และหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพร้อมกับครอบครัวเช่นกัน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่ายอมรับว่าเลือกตั้งครั้งนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ความสนใจ และทยอยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่งช่วงบ่าย ดูได้จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ยังคงมายืนรอต่อคิวใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างหนาตา ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกพรรคการเมือง มีนโยบายที่ชัดเจน ทั้งแนวปลุก,ปกป้องและแนวทางเปลี่ยน เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจในการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบ แต่ก็มีหลายปัจจัยมาปะปน ที่จะเป็นข้อบ่งชี้ในการตัดสินใจ ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เฉพาะเขตเทศบาลฯมีคนออกมาใช้สิทธิ์มาถึงกว่าร้อยละ 63 แต่การเลือกตั้งครั้งนี้หากนับรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าและบรรยากาศของการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันนี้คาดว่าคนมาใช้สิทธิ์น่าจะมากกว่าน้อยละ 80 เลยทีเดียว

“ในมุมของคนท้องถิ่น ที่ทำงานร่วมกับชุมชนและท้องถิ่นต่างๆมาโดยตลอด ภาพที่อยากเห็นคือรัฐบาลชุดใหม่นั้นเร่งแก้ปัญหาในเรื่องของปากท้อง ต่อด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและการเดินหน้าพัฒนาประเทศ และหากต้องการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ซึ่งต้องกำกับควบคุมดูแล ด้านการปกครองท้องที่และท้องถิ่น ในฐานะนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นและประธานสันนิบาตเทศบาลนครขอนแก่น อยากเห็น มท.1 คนใหม่ เป็นคนที่เข้าใจระบบงานของกระทรวงมหาดไทย มากกว่าการมานี่งในตำแหน่งที่เป็นการจัดสรรโควต้า เพราะมีหลายอย่างที่อยากให้ทำและให้แก้ โดยเฉพาะระเบียบบางอย่างทีไม่ได้รับการแก้ไขมาหลายหลายสิบปี รวมไปถึงการจะทำอะไรก็จะได้รับคำตอบว่าผิดระเบียบ ดังนั้นภาพที่คนท้องถิ่นอยากเห็นคือ มท.1 ที่เข้าใจในงานและกล้าที่จะทำในฐานะผู้ปฎิบัติมากกว่ามาเป็นผู้บริหารเพียงอย่างเดียว อีกทั้งคนท้องถิ่นอยากให้การกระจายอำนาจทั้งระบบเป็นวาระเร่งด่วนด้วย”