ข่าวการเมือง

ลั่นโซเชียล “อ้อ” ส.ว.กาฬสินธุ์โพสต์เฟซบุกสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี ลูกเพจสีส้มแห่แชร์

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 มีรายงานจากโลกออนไลน์ โดยมีการแชร์ทั้งไลน์และเฟซบุกในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเฟซบุกส่วนตัว โดยมีรูปและชื่อเจ้าของเฟซบุก “ภัทรา วรามิตร” ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาสรรหา ในจำนวน 50 คน จาก 250 ส.ว. โดยภาพและข้อความดังกล่าว ปรากฏในโลกออนไลน์เมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา ข้อความในพื้นสีฟ้าว่า “ภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เคารพมติของประชาชน ขอประกาศจุดยืน สนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี”

หลังจากโพสต์ได้ไม่นาน ปรากฏว่ามีลูกเพจสายรักประชาธิปไตย แชร์ไปยังโลกโซเชียลในเรื่อง “ส.ว.อ้อ” สนับสนุนพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีรายงานว่า อ้อเป็น ส.ว.คนที่ 2 ในสายอีสาน ที่ออกมาสนับสนุนประชาธิปไตย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามประสาน ส.ว.อ้อ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

สำหรับประวัติ “ส.ว.อ้อ” ภัทรา วรามิตร เคยเป็น ส.ส.ไทยรักไทย สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เคยกดบัตรผิดสวนมติพรรค ในการสนับสนุนทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นการกดบัตรผิด ซึ่งเป็นประเด็นที่ฟังไม่ขึ้น ในเมื่อ “ส.ว.อ้อ” จบวิศวะ จึงไม่น่าจะกดบัตรผิด ซึ่งหลังจากนั้น ก็ไม่ได้ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักไทย หรือพรรคพลังประชาชน และไม่เคยลงสมัครเลือกตั้งอีกเลย

จากการลงสมัคร ส.ว.ที่มีการคัดเลือก โดยการแข่งขันจำนวน 50 คน ซึ่งเป็นการคัดเลือกโดย คสช. ปรากฏว่า น.ส.ภัทรา วรามิตร หรือ อ้อ ได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะเป็นสายพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ คัดเลือกเข้าไป

รายงานแจ้งว่า การโพสต์เฟซบุกในครั้งนี้ สร้างความตกใจให้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยม “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นอย่างมาก เนื่องจากในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ส.ว.อ้อ ได้สนับสนุน “เสี่ยโด่ง” ชานุวัฒน์ วรามิตร พี่ชาย อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ลงสมัคร ส.ส.เขต 5 ในนามผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ แต่ผลการเลือกตั้งพ่ายแพ้ให้แก่พรรคเพื่อไทยอย่างราบคาบ โดยมาเป็นอันดับ 2 จึงอาจเป็นไปได้ว่า เกิดอาการ “มือลั่น” หรือมีเจตนาแอบแฝงอย่างไรหรือไม่?

ทั้งนี้ ทีมข่าวจะพยายามรอคำตอบและข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่รับรู้รับทราบกันโดยทั่วไปว่า ส.ว.อ้อ สนิมสนมกับตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ที่ได้ชักชวนให้ เสี่ยโด่ง ลงสมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้