ข่าวการเมือง

เลือกตั้งซ่อม สจ. กาฬสินธุ์ 3 เขตคึกคัก

บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ (ส.อบจ.) ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ใน 3 อำเภอ แทน ส.อบจ.ที่ลาออกไปสมัคร ส.ส. เป็นไปด้วยความคึกคัก ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยกันมาใช้สิทธิตลอดวัน ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย ปลอดพายุฝนรบกวน คาดมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยว่าร้อยละ 70 และทราบผลในเวลาไม่เกิน 21.00 น.

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30 อาคารศูนย์เยาวชน ข้างหอประชุมธรรมาภิบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ที่ปรึกษา ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำ จ.กาฬสินธุ์ นางเพ็ญศรี แสงดารา ปลัด อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ลงพื้นที่ติดตามความเรียบร้อยและให้กำลังใจ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) โดยพบว่ามีประชาชน ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ทยอยมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคักกันตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบาย ไม่มีพายุฝนรบกวน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ตามที่สมาชิกสภา อบจ.กาฬสินธุ์ 3 เขต ประกอบด้วย อ.เมืองกาฬสินธุ์ เขต 1, อ.ยางตลาด เขต 3 และ อ.กุฉินารายณ์ เขต 3 ได้ลาออกไปสมัคร ส.ส. ทาง กกต.จึงกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือเป็นการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 27 พ.ค.66 พร้อมกันที่ 3 เขต ใน 3 อำเภอ จำนวน 151 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งพบว่าตั้งแต่เริ่มเปิดหีบเวลา 08.00 น.เป็นต้นมา มีประชาชน ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ทยอยกันมาเลือกตั้งตลอดวัน โดยสิ้นสุดเวลาเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ใกล้เคียงกับใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 70%

ด้านนายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผอ.กกต.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง พบว่าประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ตื่นตัวที่จะออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเป็นอุปสรรค การเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.กาฬสินธุ์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อม จะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย และทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลาไม่เกิน 21.00 น. อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ อบจ.กาฬสินธุ์ใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งประมาณ  5.3 ล้านบาท