ข่าวเศรษฐกิจ ประชาสัมพันธ์

“ฟินเว่อร์อีหลีหนาวนี้ที่ภูสิงห์” อำเภอสหัสขันธ์ จัดแถลงข่าวสวดมนต์ข้ามปีรับหนาวนี้ที่ภูสิงห์

อำเภอสหัสขันธ์  เตรียมจัดงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สวดมนต์ข้ามปี  บนยอดเขาภูสิงห์ “ฟินเว่อร์อีหลีหนาวนี้ที่ภูสิงห์”  งานการกุศลหารายได้ส่วนหนึ่งจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์โรงพยาบาลสหัสขันธ์ เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 7 วัน 7 คืน

ที่ลานปอเทือง หน้าที่ว่าการอำเภอสหัสขันธ์  ต.โนนบุรี  อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์  เป็นประธานในงานแถลงข่าว ฟินเว่อร์อีหลี หนาวนี้ที่ภูสิงห์  งานกุศลเพื่อหารายได้จัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลสหัสขันธ์ และองค์กรสาธารณกุศล ในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์   และส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ดำเนินกิจกรรมโดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก อ.สหัสขันธ์  โดยพระครูสิริพัฒนนิเทศก์  มอบหมายให้พระมหาวีรยุทธ กุศลจิตโต  แถลงข่าว ร่วมกับ นายกเทศมนตรี ต.โนนบุรี  ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.โนนบุรี และ พ.ต.อ.พุฒนินันท์  อำพันธ์  ผกก.สภ.สหัสขันธ์  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และสื่อมวลชนร่วมรับฟังอย่างคึกคัก

พระมหาวีรยุทธ กุศลจิตโต  เลขานุการเจ้าอาวาสวัดพุทธาวาสภูสิงห์  กล่าวว่า  กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีบนยอดเขาภูสิงห์ ได้จัดขึ้นทุกปีในค่ำคืนของวันที่ 31 ธันวาคม – 1 มกราคม  นานกว่า 10 ปีแล้ว โดยแต่ละปีจะมีญาติธรรมร่วมกิจกรรม 1,000-2,000 คน  และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี  ในปีนี้ทางวัดมีความสมบูรณ์มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ การบริการญาติธรรมและนักท่องเที่ยว ในบรรยากาศสวดมนต์ข้ามปี ปีนี้น่าจะมีประชาชนมาร่วมกันเยอะ  โดยทางคณะสงฆ์ ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อให้เป็นอีกกิจกรรมหลักที่เชื่อมโยงกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การท่องเที่ยวและภาคประชาชน

นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า  ในการจัดงานครั้งนี้  จุดมุ่งหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก หลังสถานการณ์โควิด  ส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และร่วมกับทางท้องถิ่นท้องที่ ได้ร่วมกันทำงานเพื่อสาธารณกุศล  เพราะงานนี้รายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้กับโรงพยาบาลสหัสขันธ์  ในกิจกรรมจัดหมอลำประถมบันเทิงศิลป์  รวมถึงองค์กรสาธารณกุศล ภาคเอกชนส่วนของการท่องเที่ยวฯ  โดยมอบหมายให้ทางตำรวจภูธรอ.สหัสขันธ์ ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย และป้องกันด้านอุบัติเหตุทางถนน มอบโรงพยาบาลสหัสขันธ์ สาธารณสุข อ.สหัสขันธ์ ระดม อสม.ตั้งจุดตรวจ จุดคัดกรองโควิด 19 อย่างเคร่งครัด  เพื่อให้สหัสขันธ์ เป็นเมืองท่องเที่ยวปลอดภัยตลอดเทศกาลปีใหม่  นอกจากนี้บริเวณที่ว่าการอำเภอสหัสขันธ์ ยังได้จัดให้เป็นอีกจุดเช็คอิน   โดยได้ปลูกปอเทือง จัดสวนธุง และตกแต่งอย่างสวยงาม  เพื่อต้อนรับบรรยากาศหนาว ๆ และนักท่องเที่ยวที่สามารถแวะมาเช็คอินถ่ายภาพได้ตลอดเวลา

“สำหรับไฮไลท์การจัดงานในพิธีเปิดจะมีเซอร์ไพรส์ใหญ่ในงาน โดยทางผู้จัดงานโดยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ ขอเปิดตัวในวันงาน  ขณะที่วัดที่ 31 ธ.ค.  ได้จัดกิจกรรม ปั้นข้าวจี่ สวดมนต์ข้ามปีบนภูสิงห์  ที่จะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งเตา11 เตา  บริการนักท่องเที่ยวได้ลองปั้น จี่ และกินข้าวจี่สูตรไทสหัสขันธ์  บริเวณลานบันไดสวรรค์  ก่อนขึ้นไปร่วมสวดมนต์ข้ามปี  แวะเช็คอิน เที่ยว ที่บันไดสวรรค์ ซึ่งมีการจำหน่ายสินค้าของดีทั่วไทยมาวางจำหน่าย รวมถึงสินค้าโอทอป  ขณะที่กิจกรรมด้านสันทนาการ จะมีคอนเสิร์ตการกุศล ร่วมแสดงตลอดทั้ง 7 วัน 7 คืน”