ประชาสัมพันธ์

หมอเตือน อย่าเข้าใจผิดดื่มสุราคลายหนาวเสียงถึงตาย

สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์ลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส  โดยเฉพาะบริเวณยอดเขาและพื้นที่ราบ ชาวประมงเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ที่ลงจับสัตว์น้ำในตอนเช้ามืด  ต้องสัมผัสกับความเย็นจัดของน้ำไม่ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส จึงต้องทำการก่อไฟผิงและดื่มสุราคลายหนาว ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเตือน อย่าเข้าใจผิดดื่มสุราคลายหนาว เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและช็อคเสียชีวิต เนื่องจากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่ จ.กาฬสินธุ์ในวันนี้ ที่เข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัว ถูกครอบคลุมด้วยละอองหมอก  บางพื้นที่มีน้ำค้างลงหนาจัด ส่งผลให้อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส  โดยหลายพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 18-20 องศาเซลเซียส ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ชนบท และพื้นที่ติดเชิงเขา โดยเฉพาะชาวประกอบอาชีพจับปลา กุ้งก้ามกราม ต้องสัมผัสกับความหนาวเย็นของน้ำช่วงเช้ามืดไม่น้อยกว่า 10 องศาเซลเซียส เนื่องจากต้องลงไปแช่ในน้ำเพื่อจับสัตว์เลี้ยงขึ้นมาจำหน่าย  จึงมีการก่อไฟผิงและดื่มสุรา ทั้งนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ว่าสามารถสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย และคลายหนาวได้

ด้านนายสุพรรณ ภูบุญเติม นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน  อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์นี้จะเห็นว่าอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงกลางดึกต่อเนื่องถึงตอนเช้า  เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวย่างเต็มตัว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว  ชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกราม และเลี้ยงปลา ที่จำเป็นต้องลงสัมผัสน้ำที่เย็นเฉียบ อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส  ที่อาจจะเกิดภาวะช็อคฉับพลันจากการสัมผัสน้ำได้ จึงขอเตือนไปถึงชาวบ้านในกลุ่มนี้ ในการรักษาสุขภาพตนเองและเฝ้าระวังความปลอดภัยให้สมาชิกในครัวเรือน  โดยหมั่นออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สวมเสื้อผ้าที่มีความหนา ห่มผ้าห่มในเวลานอน ก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่นคลายหนาวได้

ขณะที่ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในฤดูหนาว จะพบว่าชาวบ้านบางส่วนยังมีความเข้าใจผิด  ที่เชื่อว่าการดื่มสุราจะสามารถสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หรือคลายหนาวได้ ซึ่งในทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะผลจากการดื่มสุรานั้น นอกจากจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังบั่นทอนสมรรถภาพในการขับขี่ยวดยาน ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากการขับขี่ขณะเมาสุราอีกด้วย   และสำหรับชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องลงน้ำจับกุ้งจับปลา ที่ร่างกายสัมผัสกับความเย็นเป็นเวลานาน และมีการดื่มสุราตามความเชื่อดังกล่าว  ก็อาจจะเกิดภาวะช็อคฉับพลัน เนื่องจากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการก่อไฟผิงเพื่อคลายความหนาวนั้น ก็ให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดจากถูกสะเก็ดไฟกระเด็นใส่ตามร่างกายและไหม้เสื้อผ้าด้วย นอกจากนี้ หลังจากร่างกายอบอุ่นหรือหยุดผิงไฟแล้ว ก็ควรใช้น้ำดับไฟให้มอดสนิท เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย หรือเกิดเหตุไฟไหม้ลุกลาม เพราะฤดูหนาว สภาพอากาศแห้งแล้ง และมีลมแรง ที่อาจจะเป็นต้นเพลิงไฟลุกไหม้ทรัพย์สินและอาคารบ้านเรือนเกิดความเสียหายได้