ประชาสัมพันธ์

เขื่อนลำปาวเข้ม มาตรการโควิดพื้นที่เล่นน้ำทะเลอีสานคึกคัก

เข้มคัดกรองมาตรการโควิด19 หลังสภาพอากาศร้อนจัด ประชาชน นักท่องเที่ยว พาครอบครัวเดินทางคลายร้อนตามที่พักตากอากาศ โดยเฉพาะที่บริเวณจุดผันน้ำและหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทะเลอีสาน ขณะที่ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นเต็มที่

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สภาพอากาศในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้เข้าสู่ฤดูร้อนเต็มตัว ส่งผลให้สภาพอากาศในเวลากลางคืนอบอ้าว และช่วงกลางวันร้อนจัด จึงพบว่าสถานที่พักตากอากาศ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติทั่วไป โดยเฉพาะที่บริเวณจุดผันน้ำและหาดดอกเกด เขื่อนลำปาว ที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลอีสาน มีประชาชน และนักท่องเที่ยว ปลีกตัวมาเล่นน้ำคลายร้อนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สินค้าและของฝากพื้นบ้าน เช่น ข้าวหลาม ปลาส้ม ขายดีเป็นอย่างมาก

ด้านนายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวตามสถานที่ทั่วไป หรือบริเวณจุดผันน้ำและหาดดอกเกดดังกล่าว ประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ สถานบริการ ที่เกี่ยวกับการเดินทางและท่องเที่ยว สามารถที่จะดำเนินการ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อ และอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น มีการตั้งจุดคัดกรอง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่าง หากเดินทางมาจากต่างจังหวัด ต้องกันตัวออกห่างจากที่ชุมชน และมีการกักตัวอย่างน้อย 14 วัน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว

ด้านนายประภาส ทิพย์แสง อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 63 ม.1 ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ผู้ประกอบการบานานาโบ้ท ที่หาดดอกเกด เขื่อนลำปาว กล่าวว่า ช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนปีนี้ เริ่มที่จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งมากันเป็นครอบครัว เป็นกลุ่ม เป็นคณะทัวร์ บรรยากาศจึงเริ่มที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากซบเซามาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการปิดเขื่อนลำปาว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าขาย ทั้งบริเวณหน้าเขื่อนลำปาว หาดดอกเกดและจุดผันน้ำ ได้รับผลกระทบ สินค้าขายไม่ได้ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่

นายประภาสกล่าวอีกว่า สำหรับปีนี้ หลังจากที่สถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยผู้ประกอบการร้านอาหาร จำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน และบริการต่างๆ ต่างปรับปรุงตัวเอง เพื่อต้อนรับและให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันในส่วนของการรักษาความปลอดภัย ก็จะมีชุดประดาน้ำ และฝ่ายรักษาความปลอดภัยคอยดูแล และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างดีที่สุด

ขณะที่นางปราณี ผากา อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 132 หมู่ 1 บ้านสะอาดนาทม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ แม่ค้าขายข้าวหลามหน้าเขื่อนลำปาว กล่าวว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวและการค้าขายในช่วงนี้ กำลังคล่องตัวดีมาก ผู้ประกอบการร้านต่างๆกำลังจะยิ้มได้ การค้าขายกำลังจะราบรื่น ไปได้ดี หลังจากที่ตลอดปี 2563 ที่ผ่านมารายได้หายไปมาก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดังกล่าว แต่พอจะเริ่มดี เข้าที่เข้าทางหน่อย กลับมีกระแสข่าวมีผู้ได้รับเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น จึงรู้สึกกังวลว่าจะส่งกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวอีก อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าหากทุกคน ร่วมมือกันป้องกัน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันย่างเคร่งครัด ก็จะสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ และทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวกลับคึกคักอีกครั้ง