ประชาสัมพันธ์

“กินเก็บกลับด้วย” เยาวชนอาสากู้ภัยรวมตัวกันทำดีจัดเก็บขยะบริเวณริมเขื่อนลำปาว

กลุ่มเยาวชนจิตอาสาจากหลายอำเภอรวมตัวเฉพาะกิจ ระดมเงินทุนกันเองซื้อถุงดำออกเก็บขยะบริเวณโล่กกทัน สะพานเทพสุดา แหลมโนนวิเศษ พื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  หวังเป็นต้นแบบที่จะสร้างจิตสำนึกร่วมรักษาความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

วันที่ 15 พ.ค. 2564 ที่บริเวณสะพานเทพสุดา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กลุ่มเยาวชนทีมอาสาสมัครกู้ภัย จากหลายอำเภอรวมตัวกันออกเก็บขยะมูลฝอยที่นักท่องเที่ยว นักตกปลา ทิ้งเกลื่อนบริเวณชายหาดแหลมโนนวิเศษ  โล่กกทัน และสะพานเทพสุดา  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำคัญของ อ.สหัสขันธ์ นำโดยนายคณิต แย้มไสย  นายศราวุฒิ ต่ายเนาว์ดง  อาสาสมัครกู้ภัย  ทั้งนี้นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมให้กำลังใจกับกลุ่มเยาวชน เนื่องจากปัญหาขยะที่เกลื่อนบริเวณชายหาดบริเวณแหลมโนนวิเศษ ทั้งขยะจากนักท่องเที่ยว นักตกปลา และขยะที่มากับน้ำหลังน้ำลดที่มีจำนวนมาก โดยจิตอาสาที่มาร่วมบางรายนำครอบครัวมาร่วมเก็บขยะด้วยเป็นการติดต่อสื่อสารนัดหมายทางโซเชียล รวมถึงการระดมทุนกันเองเพื่อซื้อถุงดำมาใส่ขยะ ผู้มีจิตศรัทธาได้สนับสนุนอาหาร และน้ำดื่มให้กับเยาวชนจิตอาสาด้วย

นายศราวุฒิ  ต่ายเนาว์ดง  ตัวแทนจิตอาสา กล่าวว่า เป็นการรวมตัวกันของจิตอาสากูภัยและน้อง ๆ เยาวชน จาการพูดคุยกันพร้อมกับลงขันซื้ออุปกรณ์อย่างถุงดำ ถุงมือยาง มาใช้ในการเก็บขยะ ซึ่งจากปัญหาขยะในพื้นที่ท่องเที่ยวมีเยอะมาก และได้มีการโพสต์ลงสื่อโซเชียล จึงได้ชักชวนกันมาเก็บขยะซึ่งหวังให้เป็นแบบอย่างให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวบริเวณนี้ได้มีจิตสำนึกรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะเกลื่อน หรือเก็บขยะลงถังร่วมรักษา บางรายมาแค้มปิ้ง บางรายมาปูเสื่อรับประทานอาหารชมวิวที่สวยงาม ซึ่งส่วนนี้เองอยากจะขอความร่วมมือจากทุก ๆ ท่านที่จะเดินทางมาบริเวณนี้ได้ร่วมด้วยช่วยกัน “กินเก็บกลับด้วย” ส่วนตัวถ้าว่างจากงานมักจะพาครอบครัวมาทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์แบบนี้อยู่เป็นประจำ

นายคณิต แย้มไสย  กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ดี ๆ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นดี ๆ ที่จะสร้างจิตสำนึกให้กับทุก ๆ ท่านที่จะมาเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสาธารณะที่จะต้องคำนึงถึงการรักษาสภาพแวดล้อม  การออกมาเก็บขยะ และทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะบริเวณแหลมโนนวิเศษ สะพานเทพสุดา และโล่กกทัน ไม่ได้ทำให้เหนื่อยแต่ทำให้รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ออมาร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ และหวังว่าจะกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ออกมาทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์แบบนี้เยอะ ๆ ต่อไป