ประชาสัมพันธ์

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดเงินสงเคราะห์ขุดบ่อบาดาลต้านภัยแล้ง

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดโครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อสร้างระบบน้ำ สนับสนุนสมาชิกนอกเขตชลประทาน ที่อาศัยน้ำฝนเป็นหลักในการประกอบอาชีพ เพื่อขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล บรรเทาความเดือดร้อนและป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำ ตามนโยบายสหกรณ์ให้น้ำ คืน ชีวิต พลิกฟื้นพื้นดินแห้งแล้ง ให้อุดมสมบูรณ์

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 ที่แปลงเกษตรของสมาชิกสหกรณ์กุฉินารายณ์ จำกัด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นายสดิษฐชัย หาญมนตรี สหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายวิทยา วัฒนวิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์ พร้อมด้วยนางสาวกัลยวรรธน์ ภูพิมสันต์ นักวิชาการสหกรณ์ ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรกุฉินารายณ์ จำกัด ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจสอบการใช้เงินกู้และจัดทำพิกัดแผนที่ ณ แหล่งน้ำของสมาชิกที่ขอกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อสร้างระบบน้ำฯ ระยะที่ 2 ในเขตพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 8 ราย ซึ่งสมาชิกสหกรณ์ประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อใช้ทำการเกษตร บางพื้นที่ปล่อยทิ้งร้างไม่สามารถทำการเกษตรได้

นายยอดเพชร  พันธุ์โพธิ์ บ้านเลขที่ 336 ม.9 สมาชิกสหกรณ์ในเขตพื้นที่ ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ กล่าวว่า หลังได้รับเงินกู้จากโครงการได้ทำการขุดเจาะบ่อบาดาล พร้อมติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ และวางระบบน้ำทำการเกษตรในพื้นที่ สามารถวางแผนการเพาะปลูกพืชโดยไม่ต้องรอแหล่งน้ำตามธรรมชาติและน้ำจากชลประทาน ตอนนี้มีน้ำเพียงพอในการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ และยังมีเพื่อนบ้านใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์จากบ่อบาดาลของตนอีกด้วย ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำในการเกษตรอย่างเพียงพอ

ขณะที่นายวิสันต์ อุปนิ บ้านเลขที่ 127 ม.9 สมาชิกที่ได้รับเงินกู้ในพื้นที่ ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าตอนนี้สามารถปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกทุกอย่างที่กินได้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งสามารถสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้สมาชิกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้สมาชิกทุกคน ต่างขอบคุณกรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จ.กาฬสินธุ์ และสหกรณ์การเกษตรกุฉินารายณ์ จำกัด ที่มีโครงการดีๆ มาส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์มีความเป็นอยู่ที่ดี สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากพื้นดินที่แห้งแล้ง ถูกปล่อยทิ้งเป็นป่าหญ้ารกร้าง กลับพลิกฟื้นคืนชีพเป็นแหล่งทำกินอันอุดมสมบูรณ์ ของสมาชิกสหกรณ์อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ภาพรวมจังหวัด มีสมาชิกสหกรณ์ยื่นความประสงค์ขอกู้กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อสร้างระบบน้ำฯ 2 ลักษณะ คือเจาะบ่อน้ำบาดาลความลึกถึงระดับน้ำพร้อมอุปกรณ์ 226 ราย และขุดสระขนาด 1 ไร่ ลึก 2 เมตร พร้อมอุปกรณ์ 9 ราย รวม 235 ราย  เงื่อนไขคือสามารถกู้ได้ในวงเงินรายละ 50,000 บาท ปลอดดอกเบี้ย โดยระยะ 2 ปีแรกไม่ต้องชำระหนี้ ปีที่ 3 จึงเริ่มชำระคืนเป็นรายปี 4 ปีชำระคืนทั้งหมด เฉลี่ยชำระคืนกองทุนปีละ 12,500 บาท