ประชาสัมพันธ์

จังหวัดกาฬสินธุ์กำหนดทิศทางการตั้งศูนย์ช่วยเหลือวัยรุ่นตั้งครรภ์ไม่พร้อม

คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กำหนดทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องตามปัญหาพื้นที่ พร้อมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิ์วัยรุ่น เพื่อให้คำปรึกษากับวัยรุ่นที่ประสบปัญหาชีวิตรักและท้องไม่พร้อม

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมผาเสวย ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายเลิศบุศย์  กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่น จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น และคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากหลายภาคส่วน ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายเลิศบุศย์  กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่น จ.กาฬสินธุ์ในครั้งนี้ เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เช่น นำเสนอปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ เช่น จากฝ่ายการศึกษา ฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายบ้านพักเด็กและครอบครัว สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สภาเด็กและเยาวชน ศูนย์เรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง เป็นต้น พร้อมร่วมกันกำหนดทิศทางและแนวทางดำเนินงาน โดยเน้นบูรณาการแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องตามปัญหาพื้นที่ ผลักดันให้เกิดศูนย์ดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิวัยรุ่น โดยมีกลไกเชื่อมประสานระดับจังหวัดและส่วนกลาง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ทั้งการตั้งครรภ์ครั้งแรกและการตั้งครรภ์ซ้ำ หรือท้องไม่พร้อม

นายเลิศบุศย์กล่าวอีกว่า ในส่วนของการผลักดันให้เกิดศูนย์ดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิวัยรุ่นนั้น ที่ประชุมมีมติใช้สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นศูนย์ปฏิบัติการ ซึ่งในลำดับต่อไป ทางคณะอนุกรรมการฯ จะได้เข้าไปดูความพร้อม ทั้งในส่วนของการขอใช้สถานที่และส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวจะมีบุคลากรประจำ คอยรับเรื่องและให้คำปรึกษา  ให้ข้อแนะนำ หากวัยรุ่นหรือผู้ปกครองประสบปัญหา ในกรณีท้องไม่พร้อม หรืออื่นใดในกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสวัสดิภาพ สวัสดิภัยวัยรุ่น สามารถโทรเข้าสายด่วน 1663 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. หรือเข้าไปรับทราบมูลต่างๆได้ที่แอพพลิเคชั่น Teen Club ของกรมอนามัย

อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนถึงลูกหลานเยาวชน ที่เป็นวัยกำลังเล่าเรียนศึกษา ก่อนจะทำสิ่งใดลงไปขอให้มีความระงับยับยั้งคิด นึกถึงความปรารถนาดีของผู้ปกครอง เพื่อที่จะไม่เกิดความผิดพลาดและตั้งครรภ์ไม่พร้อมดังกล่าว ซึ่งหากเกิดกรณีดังกล่าวอาจจะทำให้เสียโอกาสทางการศึกษา ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคุณแม่วัยทีนและบุตรที่เกิดมาอีกด้วย ขอให้เลือกเดินในทางที่ถูกต้อง ดีงาม เพื่ออนาคตที่ดีของตนเอง