ประชาสัมพันธ์

ทต.ห้วยโพธิ์จับมือ ม.กาฬสินธุ์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรรักษาโรคระบาดโค – สุกร

ทต.ห้วยโพธิ์จับมือ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ม.กาฬสินธุ์ จัดโครงการป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกร และโรค ลัมปีสกิน ในวัว นำร่องเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 20 ราย  เผยวัวตายด้วยโรคลัมปีสกินแล้วกว่า 1,800 ตัว

ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลห้วยโพธิ์  อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  ผศ.กีรวิทย์  เพชรจุล  คณะบดีคณะเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกร และลัมปีสกิน ในโคเนื้อ พื้นที่ ทต.ห้วยโพธิ์  โดยมีนายสุนทร  เจริญพันธ์  นายก ทต.ห้วยโพธิ์ พร้อมสมาชิก สภาทต.ห้วยโพธิ์ และเกษตรกร 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรม  พร้อมลงพื้นที่ฉีดพ่นหมอกควันโรงเรือนสัตว์เลี้ยง และเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ได้รับการจัดสรรงบประมาณบริการวิชาการ  จากเงินงบประมาณรายจ่าย เงินรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564  เงินงบกลาง คณะเทคโนโลยีการเกษตร โดยการจัดโครงการครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งหมดจำนวน 20 คน ซึ่งโครงการ การป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกรและโรค lumpy skin ในโคเนื้อของเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาโรคระบาดที่เกิดขึ้นในโคเนื้อของเกษตรกร/วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดกาฬสินธุ์ให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้น ลดความเสียหายที่เกิดจากโรคระบาดและเพื่อให้ผลงานตอบสนองความต้องการของชุมชนได้แก่ การบูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคในโคเนื้อ ซึ่งจะก่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับเกษตรกร นำไปสู่การเลี้ยงโคเนื้อให้ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น และก่อให้เกิดความยั่งยืนในการเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป ซึ่งสาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ จึงร่วมจัดโครงการ การป้องกันและรักษาโรค PRRS ในสุกรและโรค lumpy skin ในโคเนื้อของเกษตรกรเพื่อความเชื่อมั่นและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร  เบื้องต้นมีโคป่วยและตายทั้งจังหวัดกว่า 1,800 ตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ สอบสวนโรคเพื่อชดเชยให้กับเกษตรกรต่อไป

นางจันทร์เพ็ญ  โพธิมณี เกษตรกร ผู้เลี้ยงโคเนื้อ กล่าวว่า  สถานการณ์ของโรคระบาดเริ่มตั้งแต่โคป่วยก็หายามาฉีดเพื่อรักษา รักษานานกว่าครึ่งเดือนดูแลอย่างดี โดยมีอาการไข้ หอบ หายใจไม่สะดวก สุดท้ายโคก็ตายไป 1 ตัว  ตอนนี้ก็มีโคเริ่มป่วยอีก โดยที่ผ่านมาได้พยายามที่จะรักษาโรคตามอาการ และป้องกันการระบาดไปยังคอกหรือตัวอื่น ๆ ซึ่งตอนนี้มีวัวที่ป่วยและรักษาอยู่อีก 5 ตัว  อยากให้ทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือและรักษาอาการป่วยของโค  โดยเฉพาะการฉีดรักษาโคที่ป่วย เพื่อไม่ให้โคตายเหมือนที่เกิดขึ้น