ประชาสัมพันธ์

ฝนเริ่มตกตามฤดูกาล เขื่อนลำปาวส่งน้ำวันละ 3 ล้านช่วยนาข้าว-เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง

ฝนเริ่มตกตามฤดูกาล หลังเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนานกว่าสัปดาห์ ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ระบายน้ำวันละ 3.60  ล้านลูกบาศก์เมตร ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและทำนาปีได้ใช้อย่างเหมาะสม เผยปริมาณน้ำในอ่าง 710 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 36 % ยืนยันเพียงพอถึงฤดูแล้งปี 2565 หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจนสิ้นสุดฤดูฝน ขอความร่วมมือเกษตรกรต้นน้ำ ใช้น้ำแบบแบ่งปัน เพื่อเกษตรกรกลางน้ำ ปลายน้ำ ได้ใช้ประโยชน์ทั่วถึง

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาว นายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) มีมติส่งน้ำเสริมน้ำฝนในเขตชลประทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 และส่งน้ำสำหรับปลูกข้าวนาปี ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ซึ่งสามารถกระจายน้ำได้ทั่วพื้นที่บริการกว่า 99.5 % แล้ว

นายฤาชัยกล่าวว่า ตลอดช่วงสัปดาห์นี้ จะเห็นว่าในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ประสบภาวะฝนทิ้งช่วง ทางโครงการจึงได้เพิ่มปริมาณการส่งน้ำเพิ่มขึ้น โดยจากภาวะปกติวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 3.60 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้  เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้น้ำในการเพาะปลูกข้าว โดยทำการส่งน้ำให้กับพื้นที่ทำนาประมาณ 305,578 ไร่, บ่อปลา 1,452 ไร่ และบ่อกุ้ง 3,543 ไร่ ขณะที่ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 36 % จากความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอดี หรือหากหมดสิ้นฤดูฝนเดือนหลังเดือนตุลาคม ปริมาณน้ำจำนวนดังกล่าว ก็ยังจะสามารถยกไปใช้ในฤดูแล้งปีถัดไปได้อีก อย่างไรก็ตาม เพื่อการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่าที่สุด จึงขอความร่วมมือเกษตรกรผู้ใช้น้ำที่ต้นน้ำ  ได้แบ่งปันการใช้น้ำ เพื่อให้พื้นที่กลางน้ำ ปลายน้ำ ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึง