ประชาสัมพันธ์

ชัยภูมิ – ดีเจดังเมืองพญาแล ผันตัวเลี้ยงวัว-ควายสวยงาม รับรางวัลพระราชทานชนะเลิศระดับประเทศ

ในสถานการณ์การพแร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโคนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ประชาชนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอาชีพประจำที่เคยทำมา บางคนเป็นโอกาส บางคนเสียโอกาส อย่างที่จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดีเจหรือนักจัดรายการชื่อดัง ที่ใครๆก็รู้จักนักจัดรายการนอกจากเสียงดี ยังเป็นนักพูดมืออาชีพที่ค่อยให้กำลังใจในการสู้ชีวิต ที่ชื่อดีเจ “กุ้งนาง” แห่งเมืองพญาแล

คุณวิรัญญา ผาแดง หรือ ดีเจกุ้งนาง ปัจจุบันเป็นเจ้าของ “กุ้งนางฟาร์มควายงามเมืองพญาแล” ซึ่งตั้งอยู่ถนน 201 ชัยภูมิ-ขอนแก่น กม.5 ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ เป็นฟาร์มเลี้ยงวัวและควายงาม บนพื้นที่เดิมเพียงไม่กี่ไร่ ในช่วงประมาณ 2-3 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กลับขยับขยายพื้นที่ฟาร์มหลายสิบไร่เพื่แเป็นพื้นที่เลี้ยงวัวและควายงาม มูลค่าปัจจุบันกว่า 50 ล้านบาท

ดีเจกุ้งนาง เล่าว่า ตนเองเดิมเป็นคนจังหวัดอุดรธานี แลัวได้แบ่งเป็นจังหวัดหนองบัวลำภู ครอบครัวมีอาชีพเกษตรกรรมฐานะไม่ได้ร่ำรวยอะไร ได้ใช้ชีวิตเป็นสาวโรงงานเย็บผ้าใ่นเมืองหลวง ตลอดระยะของการทำงานตนจะคิดถึงและหวังจะเป็นเฒ่าแก่หรือเจ้าของกิจการให้ได้ ตนเองเป็นคนอดทนพยายามมุมานะ หากชอบอะไรก็จะทำให้สำเร็จโดยรู้ให้จริง สิ่งไหนที่ไม่ชอบหรือทำไม่ได้ก็จะไม่ได้ให้เสียเวลา หากทำจะต้องทำให้ดีที่สุด นี่เป็นสิ่งที่ตนคิดมาโดยตลอด

ต่อมาได้มีโอกาสมาทำงานที่จังหวัดชัยภูมิ ได้เป็นเฒ่าแก่ร้านเย็บผ้าร้านใหญ่ในจังหวัดชัยภูมิ อย่างที่ตั้งใจไว้ จนกระทั่งมีโอกาสมาเป็นนักจัดรายงานวิทยุ ต่อมาก็ได้ผลิดสินค้าและจัดจำหน่ายเองสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก แต่ในสถานการณ์ทั้งด้านการปรับเปลี่ยนของสถานีวิทยุมากขึ้นเรื่อยๆแต่รายได้กลับลดลง พร้อมกันนี้ยังเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตนเองซึ่งเป็นคนชอบเกษตรและธรรมชาติอยู่แล้ว พร้อมกับมีเครือข่ายพี่ๆเพื่อนๆในการเลี้ยงวัวพันธ์ ตนได้รวบรวมเงินทุนที่ได้เก็บจากอาชีพนักจัดรายการวิทยุหรือดีเจ มาซื่อที่ดินและปรับเป็นโรงเรือนเลี้ยงวัว ในช่วงระยะสั้นๆก็สามารถสร้างรายได้จากการเลี้ยงวัวพันธุ์ขาย

จากเดิมเลี้ยงวัวสร้างชื่อเสียงฟาร์มวัวพันธุุ์ดีให้กับชัยภูมิ และเมื่อช่วงประมาณ 1- 2 ปี ได้มีกระแสควายงาม สายพันธุ์ที่มีผู้ซื้อเพื่อการปรับปรุงสายพันธในราคาที่สูงมากในหลักแสนถึงล้านบาท ตนเองมีพื้นฐานการเลี้ยงวัวอยู่แล้วจึงได้ทดลองซื้อมาเลี้ยง แรกๆก็ซื้อความพันธุ์ไทยโดยเลี้ยงแบบบ้านๆ หลังจากนั้นก็ได้คิดแบแบจริงจัง โดยการศึกษาจากช่องยูทูปและโซเวียลอื่นๆมาปรับทดลองจนสามารถได้ความที่มีราคาสูง หลังจากนั้นจึงได้ไปซื้อโดยจองควายที่มีสายพันธุ์และมีชื่อเสีบงเพื่อนำมาดูแล โดยรักเหมือนลูกของตน มีการฝึกดูแลและนำสู่การประกวดในสนามต่างๆ จนกระทั่งได้รับรางวัลพระราชทาน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 งานเทศกาลควายไทย ครั้งที่ 10 ลุ่มนํ้าสะแกกรัง กระบือดังอุทัยธานี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ณ จังหวัดอุทัยธานี ที่ผ่านมา และเป็นผลให้ควายที่กุ้งนางฟาร์มความงามเมืองพญาแล เป็นที่รู้จักในระดับประเทศแล้วมีผู้ให้ราคาควายบางตัวที่เลี้ยงจากหลัก 1 ล้าน เป็นราคา 6-8 ล้าน นับว่าเป็นการสร้างโอกาสและรายได้ที่น่าพอใจกับความสุขที่ได้อยู่กับธรรมชาติ

นายพิทักษ์ ไทพิกุล เป็นอีกหนึ่งเกษตกรที่ได้รับคำแนะนำจาก ดีเจกุ้งนาง จนกระทั้งปัจจุบันได้เลี้ยงวัวพันธุ์ มูลค่าหลายล้านบาท เจ้าของฟาร์ม “พิทักษ์ฟาร์ม” ตั้งอยู่ที่เลขที่ 275 ซอยนาเจริญ ม.10 บ้านหนองหญ้ารังกา ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรประจำจังหวัดชัยภูมิ ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่สามารถสร้างความสำเร็จและมีรายได้กว่าคำว่า “เกษตรกร”