ประชาสัมพันธ์

หมอใหญ่เชิญชวนผู้สูงอายุรับวัคซีนฉีดเข็มกระตุ้นหลังพบอาการหนักเพิ่ม

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์เชิญชวนกลุ่มประชาชน 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และฉีดแล้ว 2 เข็มแต่นานเกิน 4 เดือนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังพบผู้ป่วยกลุ่มนี้อาการหนักเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า  ปัจจุบันเข้าสู่ฤดูฝนมาได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว และในช่วงสัปดาห์นี้มีฝนตกในหลายพื้นที่ และคาดการณ์ว่าจะตกติดต่อกันหลายวัน ซึ่งสิ่งที่ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์จะต้องเฝ้าระวังคือโรคต่างๆและภัยสุขภาพที่มักพบบ่อยในช่วงหน้าฝนนี้  โดยเฉพาะโรคติดต่อทางเดินหายใจ และโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือโรคยอดฮิตคือโควิด-19  ซึ่งปัจจุบันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ดีขึ้นตามลำดับ สถานการณ์เหมือนกันกับภาพรวมของประเทศ ขณะนี้ในพื้นที่พบผู้ป่วยยืนยันเฉลี่ยวันละหลักหน่วยถึงประมาณ 10 รายเท่านั้น ส่วนผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ที่ตรวจด้วยเอทีเคมีเฉลี่ยวันละ 100 ราย ส่วนใหญ่อาการไม่หนัก และที่สำคัญไม่มีรายงานการเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 มาประมาณ 1 เดือนแล้ว

นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า แม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์จะดีขึ้น และไม่มีผู้เสียชีวิตมานานแล้ว แต่สิ่งที่น่าห่วงตอนนี้คือยังมีผู้ป่วยอาการหนักที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์เพิ่มขึ้นปัจจุบันมีอยู่ 6-7 รายที่มีอาการหนัก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและเป็นผู้มีโรคประจำตัวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนประชาชนที่มีพ่อ แม่ พี่ น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย หรือญาติที่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือฉีด 2 เข็มแล้วเกินระยะเวลา 4 เดือน ขอเชิญชวนให้เข้ามารับการฉีดเข็มกระตุ้นที่หน่วยบริการของสำนักงานสาธารณสุข โดยสามารถเข้ามารับการฉีดได้ที่สถานบริการได้ตั้งแต่โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต.ตำบล โรงพยาบาลอำเภอ หรือโรงพยาบาลกาฬสินธุ์

สำหรับข้อมูลการฉีดวัคซีนของ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดมีการฉีดสะสม 1,358,210 โดส เข็ม 1 จำนวน 602,776 โดส เข็ม 2 จำนวน 552,834 โดส เข็ม 3 จำนวน 186,455 โดส และเข็ม 4 จำนวน 15,469 โดส