ประชาสัมพันธ์

กีฬาและท่องเที่ยวกาฬสินธุ์ ควงผู้สูงอายุเต้นคองก้าเที่ยวชุมชนสร้างเศรษฐกิจ

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการผู้สูงอายุ  เรียนเต้นคองก้าโบราณบ้านคำคาอำเภอเก่า  เรียนรู้ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง  เที่ยว ชม ชิม ช๊อปของดีเมืองสหัสขันธ์

ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโนนบุรี  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา  จังหวัดกาฬสินธุ์ นายบุญมี  แก่นนาคำ  นายกเทศมนตรีตำบลโนนบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการผู้สูงอายุ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน โดยนายสุรพล  มิ่งชัย  ท่องเที่ยวและกีฬา จ.กาฬสินธุ์ นำตัวแทนชมรมกีฬาผู้สูงอายุ  บุคลากรด้านการท่องเที่ยว  กีฬาและนันทนาการจาก 18 อำเภอ เข้าร่วมจำนวน 50 คน

หลังจากรับฟังบรรยาย แนวทางการส่งเสริมสนับสนุนการออกกำลังกาย กีฬา นันทนาการ ผู้สูงอายุ จากเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์   เดินทางเข้าหมู่บ้านคำคา ตำบลโนนศิลา  ซึ่งเป็นที่ตั้งของอำเภอสหัสขันธ์เดิม ก่อนโยกย้ายไปที่โคกป่าภูสิงห์ ซึ่งเป็นอำเภอสหัสขันธ์ปัจจุบัน  เนื่องจากมีการก่อสร้างเขื่อนลำปาวในปี 2510  แต่ยังเหลือกลุ่มชาวบ้านปักหลักอยู่บ้านคำคา 30 ครัวเรือน  และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ถึง 400 ครัวเรือนในปัจจุบัน  ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นชุมชนติดเขื่อนลำปาว มีอัตลักษณ์  วัฒนธรรมที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะวัฒนธรรมด้านอาหาร  การแต่งกาย และการแสดงเต้นคองก้า ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น  จากนั้นได้ลงพื้นที่เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และการแปรรูปปลาของกลุ่มชาวบ้าน  และร่วมกิจกรรมพาแลง ที่โฮมสเตย์ในตำบลโนนบุรี  ร่วมตักบาตรยามเช้าที่ถนนสายบุญ และเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอำเภอสหัสขันธ์ ประกอบด้วยวัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) และบันไดสวรรค์ ภูสิงห์

นายสุรพล  มิ่งชัย  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์  กล่าวว่า  อำเภอสหัสขันธ์เป็นพื้นที่แห่งการท่องเที่ยวด้วยภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม ภูเขา เขื่อน และมีสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวชุมชน  พิพิธภัณฑ์สิรินธร เป็นอีกแม่เหล็กของการท่องเที่ยว  รวมถึงวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างวัดพุทธาวาสภูสิงห์  วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) วัดสักกะวัน(ภูกุ้มข้าว)  นอกจากนี้ชุมชนท่องเที่ยว ยังเป็นอีกมนต์เสน่ห์ของการท่องเที่ยวสหัสขันธ์  ซึ่งยังสามารถจัดการท่องเที่ยวชุมชนได้อย่างหลากหลายการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ  ที่จัดขึ้นสำหรับผู้สูงอายุ และบุคลากรด้านกีฬา นันทนาการ และการท่องเที่ยว  ซึ่งจะทำให้เข้าถึงการท่องเที่ยวชุมชนและการนำเอาหลักนันทนาการ และกีฬา ผสมผสานกับการท่องเที่ยวเพื่อเติมเต็มกิจกรรมสร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยว  ทั้งนี้การลงพื้นที่บ้านคำคา  ซึ่งมีการเต้นคองก้า และรำวง  เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงวัยผู้สูงอายุอย่างมาก  ขณะที่กิจกรรมบายศรีสู่ขวัญและร่วมรับประทานอาหารพาแลงบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ผู้ร่วมกิจกรรมมีความประทับใจ  อยากเชิญชวนให้มาลองเที่ยวชุมชน เที่ยวกาฬสินธุ์ เที่ยวสหัสขันธ์  ต้องลองมาเที่ยวดูสักครั้ง