ประชาสัมพันธ์

จังหวัดกาฬสินธุ์ส่งทีมแพทย์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ชาวบ้านเริ่มป่วยโรคผิวหนังน้ำกัดเท้า

สถานการณ์น้ำท่วมขังติดต่อกันหลายวันในอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ล่าสุดพบชาวบ้านเริ่มป่วยโรคผิวหนัง เชื้อรา และน้ำกัดเท้า ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นำทีมแพทย์ พยาบาล และนักจิตวิทยาลงพื้นที่ ตรวจสุขภาพ มอบเวชภัณฑ์ยา และให้คำแนะนำการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยในช่วงประสบอุทกภัย

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนและหน่วยที่เกี่ยวข้องยังคงเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง หลังจากพนังกั้นแม่น้ำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและนาข้าวจำนวนมาก โดยล่าสุดที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วมวัดตลาดแค บ้านหัวหนอง ต.เหล่ากลาง และศูนย์พักพิงวัดโนนแดงเหนือ ต.ลำชี รวมทั้งศูนย์พักพิงสถานที่ต่างๆ ต.ลำชี และภายในหมู่บ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทน ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ดร.สม นาสอ้าน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ เหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมนำเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลฆ้องชัย และโรงพยาบาลค่ายศรีพัชรินทร์เข้าตรวจสุขภาพให้กับประชาชนที่ประสบภัย โดยล่าสุดพบว่ามีประชาชนเริ่มเจ็บป่วยโรคเท้าเปื่อย เชื้อรา และน้ำกัดเท้าหลายราย รวมทั้งนำนักจิตวิทยาเข้าตรวจสุขจิตประชาชน เพื่อไม่ไห้เกิดความเครียด ให้คำแนะนำการรักษาสุขภาพและการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ยังได้ตรวจเยี่ยม รพ.สต ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมนำอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ยามอบให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยอุทกภัย รวมทั้งให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุที่ย้ายจากบ้านน้ำท่วมมาที่รพ.สต.ซึ่งยังได้มีการมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสภากาชาดไทย รวมทั้งถุงยังชีพ น้ำดื่ม ซึ่งเป็นธารน้ำใจจากภาคส่วนต่างๆอีกด้วย

นางบัวผัน นาสมใจ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่ 1 บ้านโนแดง  ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ที่มีสาเหตุจากพนังกั้นลำชีแตก เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่ 16 ต.ค.65 ที่ผ่านมา  นอกจากกระแสน้ำจะไหลหลากท่วมหมู่บ้านและไหลหลากท่วมนาข้าวหลายตำบลกว่า 20,000 ไร่แล้ว ยังได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของชาวบ้าน เพราะมีน้ำท่วมขังต้องลุยน้ำมาตลอด 3 วัน จึงทำให้ชาวบ้านหลายรายเป็นโรคน้ำกัดเท้าระบาด เชื้อรา และโรคผิวหนัง จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ที่พบเจออาการเดียวกันมีไม่น้อยกว่า 100 คน อาการของโรคน้ำกัดเท้าดังกล่าวทำให้ง่ามเท้า นิ้วเท้า ฝ่าเท้า ขา ตามผิวหนังมีอาการคัน เป็นแผล และรู้สึกปวดแสบปวดร้อนในบางครั้ง ซึ่งหลังได้รับการรักษาก็ดีขึ้นแล้ว

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทน ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมและผลกระทบที่ติดตามมา ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายรักษาความมั่นคง ความปลอดภัย ฝ่ายสาธารณสุข ปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ กู้ชีพ กู้ภัย ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับทุกคน ทุกครัวเรือน โดยเฉพาะสุขภาพอนามัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งความปลอดภัยของทรัพย์สิน  ในส่วนของการดูแลสุขภาพอนามัยและฟื้นฟูด้านสุขภาพจิตนั้น ทางฝ่ายสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต และ อสม. เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อที่เราจะก้าวผ่านช่วงนี้ไปด้วยกันให้ได้