ประชาสัมพันธ์

กาฬสินธุ์พร้อมจัดงานมหกรรมโปงลางแพรวาและงานกาชาดยิ่งใหญ่

จังหวัดกาฬสินธุ์ แถลงข่าวเตรียมจัด “งานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2566” ยิ่งใหญ่ตระการตา ระหว่างวันที่ 17 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 ชมมหรสพ ตลอด 10 วัน 10 คืน พร้อมลุ้นรางวัลรางวัลใหญ่รถยนต์ Toyota cross รถยนต์กระบะ Toyata Hilux Revo 2.4 Entry MT และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 มกราคม 2566 ที่ลานอเนกประสงค์ ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นายมีชัย นาใจดี ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.โกวิทย์ เจริญวัฒนศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์ สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2566

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ในปีนี้ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 17 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังใหม่) และศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงามของ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะการแสดงดนตรีพื้นบ้านโปงลาง และผ้าแพรวา ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และทรงคุณค่าของจังหวัด อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ดนตรีโปงลาง และผ้าแพรวาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบวิถีวัฒนธรรม หรือผ้าไหมแพรวา นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์

นายศุภศิษย์กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานมีหลายกิจกรรม อาทิ การแสดง แสง สี เสียง ในพิธีเปิด เปิดตำนานโปงลางเมืองน้ำดำ โดยมีศิลปินอี๊ด โปงลางสะออน มาร่วมแสดง การแสดงการแสดงศิลปวัฒนธรรมโปงลางพื้นบ้าน “ต้นกล้าโปงลาง” จากกลุ่มนักเรียนระดับประถมศึกษา / มัธยมศึกษา ซึ่งเป็นการรวมวงครั้งยิ่งใหญ่ ในการแสดงมหกรรมโปงลาง Festival จากวงโปงลางที่ใช้นักแสดงกว่า 200 ชีวิต การแสดงและจัดจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้า CCPOT สินค้าทางวัฒนธรรม ที่โดดเด่นจากชุมชนยลวิถี นิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ ประจำถิ่น จาก 18 อำเภอ การประกวดวงดนตรีโปงลางชิงถ้วยพระราชทาน การแสดงศิลปวัฒนธรรมโปงลางจากสถานศึกษาที่เคยได้รับรางวัล

“นอกจากนี้ ยังมีพิธีถวายตัวเป็นลูกหลานเจ้าเมืองกาฬสินธุ์ การฟ้อนบวงสรวงจากนางรำ กว่า 600 ชีวิต การเดินแบบผ้าไทย การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การแข่งขันเซปักตระกร้อ เป็นต้น โดยในปีนี้ มีการจำหน่ายสลากกาชาดในราคาใบละ 100 บาท ลุ้นรางวัลรางวัลที่ 1 รถยนต์ Toyota cross 1 คัน รางวัลที่ 2 รถยนต์กระบะ Toyata Hilux Revo 2.4 Entry MT 1 คัน รางวัลที่ 3 รถจักรยานยนต์ และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย และชมมหรสพ ตลอด 10 วัน 10 คืน สำหรับมาตรการควบคุมดูแลในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางด้านสาธารณสุข และความปลอดภัย ได้วางมาตรการไว้อย่างเข้มงวด และมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดการจัดงาน” นายศุภศิษย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ เดิมเคยจัดที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่อลดความแออัดของสถานที่จัดงานและที่จอดรถ จึงได้ย้ายมาจัดที่บริเวณศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์แห่งใหม่ และศูนย์ราชการฯ ซึ่งสถานที่กว้างขวาง ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะมาร่วมงาน สำนักงานขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ จะได้จัดรถบริการฟรีตลอด 10 วัน 10 คืน โดยมีจุดบริการที่หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) หรือจุดที่เคยจัดงานเดิม ซึ่งเป็นการบริการฟรีทั้งขาไปและขากลับ