ประชาสัมพันธ์

นครพนม PM2.5 ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤตต่อไป แม้ว่าระดับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลง

วันที่ 9 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของแอปพลิเคชั่น Air4thai ซึ่งเป็นแอปสำหรับตรวจวัดคุณภาพของอากาศ ทั่วไปในประเทศไทยที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ จากรายงานตัวเลขคุณภาพทางอากาศ พบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 95 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวานที่เคยวัดค่าได้ 189 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) แต่ก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) อ่านค่าได้ 205 ลดลงจากเมื่อวานที่มีค่าสูงถึง 299 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยครั้งนี้ตรวจวัดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 9 มีนาคม 2566

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปของบริเวณ ลานพญาศรีสัตตนาคราชริมฝั่งโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีนักท่องเที่ยวและประชาชนค่อนข้างบางตาอย่างเห็นได้ชัด แม้สภาพอากาศปลอดโปร่งมองเห็นวิวทิวทัศน์มากกว่าหลายวันที่ผ่านมาแล้วก็ตาม ทั้งนี้คงต้องรอให้สภาพอากาศดีขึ้นกว่านี้ เชื่อว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวก็จะกลับมาสู่สภาวะปกติในไม่ช้า

เวลา 15.00น. นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ การฉีดพ่นน้ำจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีค่าเกินมาตราฐานที่สูงอยู่ในขณะนี้ โดยใช้ยานยนต์ดับเพลิง LUF60 โดยได้ประสานขอรถพ่นไอน้ำและหมอกแรงดันสูงจาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร และรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตรของ อบจ.นครพนมและรถน้ำขนาด 12,000 ลิตร ของเทศบาลเมืองนครพนมอีกอย่างละ 1 คัน รวม 3 คัน บริเวณพื้นที่ของถนนหมู่บ้านชนเผ่า ท้ายเมือง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อต้องการให้ไอน้ำที่พ่นออกไปเกาะจับกับกลุ่มควันหรือฝุ่นละอองที่มีค่า PM2.5 ที่สูงเหล่านี้ให้ลดน้อยลง คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวนี้ จะเริ่มทุเลาลงภายในสุดสัปดาห์ เนื่องจากมีรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังกดอากาศจากจีนซึ่งทำให้พัดพาฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้านอ่อนกำลังและจะลมมรสุมจากตอนใต้แผ่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้ปัญหาดังกล่าวนี้ก็จะทุเลาลง ขณะเดียวกันจากอิทธิพลของลมมรสุมก็อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองตามมาด้วยเช่นกัน จึงขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า แนวทางในการแก้ไข ผวจ.นครพนม เป็น ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีแนวทางในการป้องกันไฟป่า PM2.5 ในการตรวจสอบค่าฝุ่น ที่มีการติดตาม การรายงานในทุกช่องทาง สถานการณ์ PM2.5 มากเกินกว่า 90 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปัจจัยสำคัญ คือ ปัจจัยภายในคือในประเทศเราเอง เกิดจากการเผาพืชไร่ เศษวัชพืช พื้นที่เกษตรกรรม ไฟป่า เป็นต้น เราสามารถควบคุมได้ จ.นครพนมได้มีการออกประกาศเขตควบคุมไฟป่า มีประกาศการควบคุมไฟป่า ปัจจัยภายนอก คือ หมอกควันที่เกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน วันที่ 8 มี.ค. จ.นครพนม มีการประสานภายในกับแขวงคำม่วน สปป.ลาว มีความเข้มงวดในการเผาป่า ค่า PM2.5 มีอัตราลดลง เป็นสถานการณ์ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ เพื่อเป็นการป้องกัน จ.นครพนม สั่งการไปที่นายอำเภอต่าง ๆ หน่วยงานต่าง ๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ไปตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำกับประชาชน ในการป้องกัน PM2.5 จะต้องดูแลตนเองอย่างไร ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เตรียมความพร้อมทางการแพทย์ในการดูแลรักษาประชาชน

สืบเนื่องจากในช่วงต้นเดือน ก.พ.66 นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพบกับเจ้าแขวงคำม่วน สปป.ลาว มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ การค้า ความมั่นคง การท่องเที่ยว สภาพแวดล้อม มีทั้งส่วนราชการและเอกชน ในเรื่องของสภาพอากาศมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครพนม ได้นำเสนอในประเด็นไฟป่า หมอกควัน PM2.5 ซึ่งเกิดขึ้นทั้ง สปป.ลาว และนครพนม มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ป้องกันไม่ให้เพิ่มมากขึ้น ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ค่า PM2.5 สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ โดย ผวจ.นครพนม มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก แนวทางในการดำเนินการของคณะทำงาน ถึงแม้ว่า ค่าฝุ่นลดลงมากแล้ว โดยได้ประสานขอรถพ่นไอน้ำและหมอกแรงดันสูงจาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร และรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตรของ อบจ.นครพนมและรถน้ำขนาด 12,000 ลิตร ของเทศบาลเมืองนครพนมอีกอย่างละ 1 คัน รวม 3 คัน