ประชาสัมพันธ์

ส.ปชส.นครพนม จัดกิจกรรมสโมสรคนสื่อ ตามโครงการการรับฟังเสียงประชาชนทุกภาคส่วน ประเด็น การเลือกตั้ง นโยบาย และทิศทางประเทศที่ประชาชนต้องการ

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นางแสงมณีจรรณ์ เพชรสังหาร ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม กล่าวต้อนรับสื่อมวลชนและเครือข่ายสื่อประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม และกล่าวเปิดกิจกรรมสโมสรคนสื่อ : ประเด็นการสื่อสาร “การเลือกตั้ง นโยบาย และทิศทางประเทศที่ประชาชนต้องการ” ตามโครงการการรับฟังเสียงประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและตัดสินใจ โดยมี นายสุภัทธร นามวงศ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม คณะสื่อมวลชนและเครือข่ายสื่อประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม ที่ประกอบไปด้วย หอกระจายข่าว สื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุหลัก วิทยุชุมชน และสื่อทีวี รวม 24 คน เข้าร่วมกิจกรรม

โดยในกิจกรรมฯ นายสมพล พงษพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม ได้ให้เกียรติมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง เนื่องจากอายุของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดอายุ
เริ่มตั้งแต่การสรรหาผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง การแบ่งเขตรูปแบบการเลือกตั้ง คุณสมบัติสำหรับผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ค่าธรรมเนียมการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. การใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ของ ส.ส. ที่สามารถทำได้ การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่ควรรู้และช่องทางสำหรับการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 ระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ประกาศต่าง ๆ ของสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนมที่เกี่ยวกับการเลือก

นอกจากนี้ ยังมีในเรื่อง ค่าใช้จ่ายที่จัดสรรให้แก่ผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร ผู้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ก่อนที่จะมาตอบบข้อซักถามที่สื่อมวลชนสงสัยเพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อยังประชาชนในพื้นที่ เป็นการสร้างการรับรู้และเข้าใจให้แก่ประชาชน ผ่านเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ที่จะนำเนื้อหาสาระต่าง ๆ ไปถ่ายทอดต่อ และก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ส. อย่างถูกต้อง ถูกวิธี เป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการกรมประชาสัมพันธ์ พ.ศ. 2563-2580 ที่ต้องการสร้างสังคมที่ประชาชนมีภูมิรู้ เป็นผู้นำด้านข้อมูลดิจิทัลและเครือข่ายข้อมูล เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง และมีการรับฟังเสียงประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและตัดสินใจ