ประชาสัมพันธ์

เปิดแล้ว!ศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต ใน มทร.อีสาน ขอนแก่น

เปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต ใน มทร.อีสาน ขอนแก่น ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคแห่งแรกของประเทศ เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีความเสียสละและพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยการร่วมบริจาคโลหิต

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น (มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น) อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนก่น ร่วมพิธีเปิดศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดยมีนางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และคณะ

อาจารย์ปริญ นาชัยสิทธิ์ กล่าวว่า จากข้อตกลงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและการจัดหาโลหิต ระหว่างมหาวิทยาลัย ฯ และโรงพยาบาลขอนแก่น ในปี พ.ศ.2561 จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคโลหิตขึ้น แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัส COVID -19 ทำให้ศูนย์รับบริจาคโลหิตดังกล่าวต้องหยุดให้บริการไปกว่า 3 ปี จนสถานการณ์ได้คลี่คลายลง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และโรงพยาบาลขอนแก่น จึงมีดำริร่วมกันที่จะเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ยกระดับเป็นศูนย์รับริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต ซึ่งสามารถให้บริการผู้บริจาคโลหิตทั่วไปและผู้บริจาคเฉพาะเกล็ดโลหิต โดยเปิดให้บริการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 -16.00 น.และมีนักเทคนิคการแพทย์พร้อมทั้งพยาบาลวิชาชีพคอยให้บริการ ศูนย์รับริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิต แห่งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นและโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิตใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นศูนย์รับบริจาคโลหิตและเกล็ดโลหิตแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค

อาจารย์ปริญ กล่าวต่อว่า นับเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ปลูกฝังให้นักศึกษาที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีความเสียสละและพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยการร่วมบริจาคโลหิต และได้จัดพิธีเปิดศูนย์ในวันนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนา วิทยาเขต ครบรอบ 59 ปี และยังมีกิจกรรม หน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ จากคลังเลือดกลางโรงพยาบาลขอนแก่น ลงพื้นที่ให้บริการได้รับน้ำใจจากนักศึกษาจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิตเป็นจำนวนมาก โอกาสนี้ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่นพร้อมด้วย รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นได้เยี่ยมให้กำลังใจนักศึกษาจิตอาสาทุกท่าน เพื่อแสดงความขอบคุณในน้ำใจแห่งความเป็นผู้เสียสละ