ประชาสัมพันธ์

นครพนม Kick Off โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข@ศรีสงคราม’ ตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิด ‘โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข@ศรีสงคราม’ ตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชน ตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวนครพนม ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพทุกคนประจำปีๆ ละ 1 ครั้ง ซึ่งสอดรับกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนโยบายยกระดับการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อคนไทยแข็งแรง โดยใช้มาตรการปรับเปลี่ยนการสื่อสารสุขภาพให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ถูกต้อง ปลอดภัย ทันสมัย ชุมชนเข้มแข็ง รวมพลังสร้างสุขภาพดี และสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว ทั้งกายและใจ

อำเภอศรีสงคราม นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นำคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วม Kick Off พิธีฯ โดยคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอศรีสงคราม (คปสอ.ศรีสงคราม) (นายแพทย์วรการ ธิปกะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสงคราม และนายมานพ ยะภักดี สาธารณสุขอำเภอศรีสงคราม) บูรณาการภารกิจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัด “โครงการสุขภาพดี ซีวีมีสุข@ศรีสงคราม” ให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัย และส่งต่อกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุขต่อไป โดยจัดให้มีการดำเนินการ kick off เปิดโครงการ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักให้ประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี โดยวันนี้มีผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองสุขภาพฯ จำนวน 250 คน มีกิจกรรมตรวจคัดกรองตามชุดสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัย อาทิ การตรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัย การคัดกรองสายตา โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สุขภาพจิต สุขภาพช่องปาก คัดกรองความเสี่ยงผู้สูงอายุ บริการการแพทย์แผนไทย ตรวจอัลตร้าซาวด์ สมาร์ท อสม. นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพที่เป็นภัยสุขภาพที่สำคัญ เพื่อให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ สามารถดูแลตนเองครอบครัว และคนในชุมชนได้

หลัง Kick Off พิธีเปิด “โครงการสุขภาพดี ชีวีมีสุข@ศรีสงคราม” ได้มีการแสดงของเด็กในสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลศรีสงคราม ในชุดการแสดง “นครพนมเปลี่ยนโรค” ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ ได้รับการคัดเลือก 1 อำเภอ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หลังจากนั้นนายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะฯ ได้ตรวจเยี่ยมจุดการให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพและเยี่ยมชมนิทรรศการให้ความรู้ด้านสุขภาพที่ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีต่อไป