ประชาสัมพันธ์

สกลนคร สร้างการรับรู้ด้านข้อมูลข่าวสาร เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ตั้งเป้าประชาชนไปใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

เมื่อวันที่ 16 มี.ค 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรม เดอะมาเจสติค สกลนคร (MJ) จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมสัมมนา พบปะกับสื่อมวลชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการสร้างและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์จังหวัดสกลนคร “สร้างเครือข่าย กระจายข่าวสาร” ตามโครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสกลนคร รณรงค์ เชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยมีสื่อมวลชน นักจัดรายการวิทยุกระจายเสียง สื่อโซเชียล อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน ผู้ดูแลหอกระจายข่าว ตลอดจนเครือข่ายประชา สัมพันธ์ ในจังหวัดสกลนคร รวม 50 คน เข้าร่วมกิจกรรม

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การสร้างการรับรู้และนำข้อมูลข่าวสารไปสู่ประชาชน ตลอดจนการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนคร นับว่ามีบทบาทอย่างมากในการให้ข้อมูลด้านการเลือกตั้ง โดยมีสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่รณรงค์ เชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 อีกทั้งยังจะได้รับทราบแนวทางการประชาสัมพันธ์ ด้วยเทคนิคการพูด การฟัง และการเขียน ตามแนวทาง “สร้างเครือข่าย กระจายข่าวสาร” ที่จะได้รับฟังจากวิทยากรในวันนี้ เชื่อว่าจะเป็นการส่งต่อข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายวันชัย โชควิเศษชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ตอนนี้ทาง กกต. ประกาศจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตที่จะมีในแต่ละจังหวัดทั้งหมด 400 เขตแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการที่จะแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ใน 77 จังหวัด คาดว่า กกต. จะประกาศไม่เกินสัปดาห์หน้า ซึ่งในส่วนของสกลนครได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในระหว่างวันที่ 3-14 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีประชาชนเสนอรูปแบบเข้ามา ทั้งหมกทั้งมวลได้รวบรวมเสนอให้ กกต. พิจารณาแล้ว ในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งได้นำรูปแบบเดิมมาเป็นพื้นฐานในแบ่งเขตครั้งนี้ โดยคำนึงถึงกฎหมายว่าต้องมีเขตติดต่อกัน และประชาชนแต่ละเขตเลือกตั้งต้องไม่แตกต่างกัน ให้เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนดไว้ เดิมทีครั้งแล้วสกลนครมีเขตเลือกตั้ง 6 เขต แต่การเลือกตั้งรอบนี้จะมี 7 เขต เพราะฉะนั้นอาจมีความจำเป็นจะต้องแบ่งตำบลของบางอำเภอออกไปบางส่วนอยู่แล้ว ไม่สามารถจะคงเขตเดิมไว้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าเราแบ่งเขตแล้วประชากรเกินกว่าก็ต้องปรับไม่ให้เกินตามระเบียบของกฎหมาย สำหรับการเลือกตั้งเป็นส่งสำคัญอยากจะเชิญชวนให้ชาวสกลนครออกมาใช้สิทธิ์ ทางสำนักงาน กกต. สกลนคร อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ฝากสื่อมวลชนเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้