ประชาสัมพันธ์

ยโสธร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตรวจเยี่ยมชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติด

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตรวจติดตามการยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร และตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี 2566 ของสถานีตำรวจภูธรทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยนำผู้เสพที่สมัครใจบำบัดเข้าร่วมโครงการฯเป็นเวลา 3 เดือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปตรวจติดตามการยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร โดยมี พล.ต.ต.ธเนศ เทพสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร และ พ.ต.อ.มังกร กวีกรณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ให้การต้อนรับ โดยมีการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานและทักทายประชาชนที่ไปติดต่อราชการบนสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร ก่อนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี 2566 ที่วัดบ้านสร้างช้าง ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยมี พ.ต.อ.อนุสรณ์ วรรณพิณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทรายมูล พร้อมด้วยผู้กำกับการฯหัวหน้าสถานีตำรวจทั้ง 11 สถานีฯในจังหวัดยโสธร และ นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอทรายมูล พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทรายมูล สาธารณสุขอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น และผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด ที่เข้าร่วมกิจกรรมให้การต้อนรับ

โดย พ.ต.อ.อนุสรณ์ วรรณพิณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทรายมูล ได้กล่าวรายงานบรรยายสรุปการดำเนินงามตามโครงการชุมชนยั่งยืนฯ โดยการคัดเลือกหมู่บ้านพื้นที่เป้าหมายที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด พร้อมทั้งมีผู้นำหมู่บ้านและแกนนำให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน ซึ่งได้คัดเลือกบ้านสร้างช้าง หมู่ 1 และหมู่ 2 ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร เป็นหมู่บ้านดำเนินการโดยบูรณาการกับอำเภอทรายมูล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ และผู้นำชุมชน โดยอออกพบปะ ทำความเข้าใจแก่ประชาชนในหมู่บ้านและค้นหาผู้เสพ ซึ่งพบผู้เสพ 37 ราย และนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดแบบชุมชนบำบัด โดยใช้เวลาบำบัดรักษาในชุมชน 3 เดือน เพื่อคืนคนดีสู่ครอบครัวและชุมชน พร้อมทั้งได้มีการฝึกอาชีพให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ เช่น การเพาะเห็ด,การทำปุ๋ยหมักและการสานสุ่มไก่

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ 2566 ได้มอบให้สถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศได้ดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน พร้อมทั้งการบำบัดรักษาและช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดแบบองค์รวม โดยการดูแลผู้ใช้ยาเสพติดให้ได้รับการบำบัดฟื้นฟูภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตามหลักการสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีกระบวนการตั้งแต่การค้นหา คัดกรอง ฟื้นฟู ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางที่สามารถดูแลผู้ใช้ยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินโครงการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมการ อาทิ แต่งตั้งชุดปฏิบัติการบูรณาการ สืบสภาพชุมชนและพบปะแกนนำ,ขั้นตอนปฏิบัติการ โดยลงพื้นที่สร้างแนวร่วม ค้นหาผู้ติดยาเสพติด กลั่นกรองคัดกรองตัวบุคคล นำเข้ากระบวนการชุมชนบำบัด สร้างชุมชนเข้มแข็งและส่งมอบพื้นที่ เฝ้าระวัง และติดตามประเมินผล ซึ่งจะสามารถคืนคนดีแก่ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ โดยทำงานแบบบูรณาการ ปราบปรามเชิงรุก ค้นหาผู้เสพโดยการเอ็กซ์เรย์ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้กระบวนการคุ้มควบคู่การพัฒนาชุมชนเข้มแข็งใช้ชุมชนเป็นจุดศูนย์กลางและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง มีการประเมินผลและตัวชี้วัดที่ชัดเจน ใช้เวลาในการดำเนินโครงการเป็นเวลา 3 เดือน ตามแนวทาง มุ่งมั่น ใฝ่ดี กตัญญู เพื่อเป็นคนดีของชุมชนต่อไป