ข่าวสังคม

ผู้ว่ากาฬสินธุ์สั่งสอบ ฟันแก๊งหลอกเก็บบัตรปชช.ผู้สูงอายุซื้อโทรศัพท์

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์สั่งตรวจสอบกรณีผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอหนองกุงศรีถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปซื้อโทรศัพท์มือถือจนกลายเป็นหนี้มีผู้เสียหายหลายหมู่บ้าน ระบุหากพบว่าทำกันเป็นแก๊งหรือขบวนการและผิดกฎหมายจริงให้ดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาดทันที ขณะที่ตำรวจเตรียมเรียกทุกฝ่ายมาเจรจาและสอบปากคำวันนี้

จากกรณีผู้สูงอายุใน ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์นับร้อยคนออกมาขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปแลกซื้อโทรศัพท์ พร้อมโปรโมชั่น จนได้รับหนังสือทวงหนี้จากสำนักงานกฎหมายจากของบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เรียกเก็บเงินค่าบริการรายเดือนเฉลี่ยรายละ 3,299 บาท และกำลังจะถูกฟ้องร้องในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่จะถึงนี้ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563  นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  สำหรับเรื่องดังกล่าวได้รับรายงานจากศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์แล้ว เบื้องต้นทราบว่ามีการหลอกลวงนำบัตรประชาชนผู้สูงอายุไปทำสัญญาในการซื้อโทรศัพท์ มีการเอาเงินให้รายละ 100-150 บาท โดยมีผู้เสียหายหลายหมู่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุคาดว่ามีหลายร้อยคน ซึ่งเป็นหนี้ค่าโทรศัพท์คล้ายกันทั้งหมด ทั้งนี้ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจได้สั่งการให้นายอำเภอหนองกุงศรี และประสานไปยัง พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และผู้กำกับการสถานีตำรวจหนองกุงศรี ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหนองกุงศรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหา ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ามีการแก๊งหรือขบวนการหลอกลวงประชาชนไม่ว่าจะเป็นเจ้าของร้านจำหน่ายโทรศัพท์หรือ นายหน้าที่มาเก็บบัตรประชาชนของผู้สูงอายุไปแล้วไปทำสัญญาที่ไม่ถูกต้องได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาดทันที เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน

นายทรงพล กล่าวอีกว่า อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนสำหรับบัตรประชาชนนั้นถือเป็นเอกสารที่สำคัญที่ทางราชการออกให้ เพื่อใช้สำหรับแทนตัวบุคคล อย่ามอบให้คนอื่น โดยเฉพาะบุคคลแปลกหน้าหรือคนที่ไม่รู้จักนำไปใช้แทนโดยเด็ดขาด ซึ่งหากมอบให้คนอื่นนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย เช่นกลุ่มมิจฉาชีพ เจ้าของบัตรอาจจะมีความผิดไปด้วย ดังนั้นจึงควรเก็บรักษาไว้ให้ดี อย่างไรก็ตามทางจังหวัดจะเร่งทำหนังสือสั่งการไปยังอำเภอต่างๆได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองกุงศรี เจ้าหน้าที่อำเภอ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเรียกตัวแทนชาวบ้าน และนายหน้าที่เก็บบัตรประชาชน รวมทั้งเจ้าของร้านจำหน่ายโทรศัพท์มาสอบปากคำ และเจรจาที่โรงพักในช่วงเวลา 11.00 น.วันนี้ ก่อนที่จะรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายต่อไป