ข่าวสังคม

ผู้การกาฬสินธุ์ ลุยสางคดีผู้สูงอายุถูกหลอกนำบัตรประชาชนซื้อโทรศัพท์

ผู้การกาฬสินธุ์ลงพื้นติดตามคดีผู้สูงอายุถูกหลอกนำบัตรประชาชนซื้อโทรศัพท์พร้อมโปรโมชั่น แต่ไม่ได้รับเครื่องและใช้บริการในพื้นที่อำเภอหนองกุงศรี ขณะที่ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้สูงอายุที่เป็นหนี้จ่อถูกฟ้องดำเนินคดี เบื้องต้นคาดมีผู้เสียหายหลายร้อยรายในหลายหมู่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ พร้อมเร่งประสานบริษัทเครือข่ายมือถือชะลอการฟ้องดำเนินคดี และตั้งโต๊ะให้ผู้เสียหายมาลงชื่อและเข้าแจ้งความเพิ่ม

จากกรณีผู้สูงอายุใน ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์นับร้อยคนออกมาขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากถูกหลอกนำบัตรประชาชนไปแลกซื้อโทรศัพท์ พร้อมโปรโมชั่น จนได้รับหนังสือทวงหนี้จากสำนักงานกฎหมายจากของบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เรียกเก็บเงินค่าบริการรายเดือนเฉลี่ยรายละ 3,299 บาท และกำลังจะถูกฟ้องร้องในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่จะถึงนี้ กระทั่งนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือและให้ดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดหลอกลวงอย่างเด็ดขาดตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ธันวาคม 2563 พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของคดี ภายหลังจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ และมีการทยอยเข้าแจ้งความเพิ่มเรื่อยๆ  ล่าสุดรวมจำนวน 127 คน โดยมี พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.หนองกุงศรี พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนสภ.หนองกุงศรีรายงานความคืบหน้าของคดี

นอกจากนี้นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ยังได้ประสานงานให้เรือโทรเชาวเลิศ ประสพสันต์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือกฎหมาย และการบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเข้าติดตามปัญหาและให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองกุงศรีได้เชิญตัวแทนชาวบ้านหนองหว้า ม.9 บ้านโคกเจริญ ม.10 และม.3 จำนวนกว่า 50 คน เข้าให้ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้ข้อมูลตรงกันว่า ถูกบุคคลคนมาหลอกนำบัตรประชาชนไปให้ร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือในตัวอำเภอหนองกุงศรีลงทะเบียนซื้อเครื่องโทรศัพท์ พร้อมโปรโมชั่นบริการโทรรายเดือน โดยได้เงินค่าตอบนำบัตรไปคนละ100-150 บาท ซึ่งทุกคนไม่ได้รับเครื่องโทรศัพท์ และไม่ได้ใช้บริการโทรายเดือน แต่กลับได้รับใบทวงหนี้ และกำลังจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในวันที่ 9 ธันวาคมนี้

พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการล่าสุดแยกเป็นสองส่วนคือ ส่วนแรกในเรื่องของคดีอาญา ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความรวมทั้งหมด 127 ราย แต่เท่าที่ตรวจสอบคาดว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก กระจายในหลายๆหมู่บ้าน ยอดผู้เสียหายยังไม่นิ่งและชัดเจน ดังนั้นในทางตำรวจจึงได้ประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้รวบรวมผู้เสียหายลงชื่อเข้ามาแจ้งความ  และได้ตั้งทีมพนักงานสอบสวบ ดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหาย และรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะดำเนินการตามขั้นตอนในการเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเก็บบัตรประชาชน และผู้ที่นำบัตรไปลงทะเบียนซื้อโทรศัพท์มาดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.สมนึก กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองกุงศรีได้ประสานไปยังบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแล้ว เบื้องต้นได้รับการตอบรับว่าทางบริษัทจะชะลอการส่งฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านออกไปก่อน และจะดำเนินการตรวจสอบ จนกว่าจะแล้วเสร็จและมีความชัดเจนก่อนจะมีการพิจารณาร่วมกับกับส่วนราชการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ในส่วนที่สองนั้น เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการบริโภคทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมรายชื่อผู้เสียหาย ส่งไปยังสคบ.จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเชิญตัวแทนบริษัทมาร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

ด้านนายจันทร์ ภูผาพลอย อายุ 63 ปี ชาวบ้านโคกเจริญ ม.3 ต.หนองกุงศรี กล่าวว่า ตนก็ถูกหลอกเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนทำสัญญาซื้อโทรศัพท์ และซิมโทรแบบรายเดือน แต่ไม่ได้รับเครื่องและใช้บริการ กลับเป็นหนี้ 3,229 บาท และยังจะถูกฟ้องดำเนินคดีอีก จึงทุกข์ใจและเดือดร้อนอย่างมาก เพราะไม่มีเงินใช้หนี้ จึงได้เข้าแจ้งความและขอความช่วยเหลือ เพราะเท่าที่ทราบไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุในบ้านโคกเจริญ ม.3 ม.10 และบ้านหนองหว้า ม.9 จำนวนกว่า 200 คนเท่านั้นที่ถูกหลอก คาดว่าจะมีผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุในหมู่บ้านอื่นๆอีกหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อ แต่ยังไม่ทราบข่าวและยังไม่ได้ออกมา