ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านโวยกกต.สั่งแขวนนายก.อบจ.กาฬสินธุ์ ชี้ล่าช้ากระทบการพัฒนาจังหวัด

ชาวบ้านภาคประชาชนกาฬสินธุ์บุกกกต.กาฬสินธุ์ เหตุทำงานล่าช้าหลังกกต.ส่วนกลางสั่งแขวน นายก.อบจ.กาฬสินธุ์ และยังไม่ประกาศรับรอง ทั้งที่คะแนนขาดกว่าสามหมื่น  ส่งผลให้การพัฒนาจังหวัดล่าช้าในการช่วยเหลือออกไปกระทบสิทธิประชาชน ขณะที่ ผอ.กกต.กาฬสินธุ์ อ้างเหตุผู้มาลงคะแนนกับบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน

                เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 มกราคม 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสำเร็จ โพธิ์ซก ในนามประธานภาคประชาชน จ.กาฬสินธุ์  พร้อมด้วยนายประภาส ยงคะวิสัย นำชาวบ้านกว่า 50 คน เข้าทวงถามและยื่นหนังสือต่อ นายสุทธิชัย บุญเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.กาฬสินธุ์ หลัง กกต. ประกาศแขวน นายชานุวัฒน์ วรามิตร ผู้ชนะเลือกตั้งนายก.อบจ.กาฬสินธุ์ ที่เชื่อว่าไม่เป็นธรรมกระทบต่อการพัฒนากาฬสินธุ์ และยังกระทบต่อสิทธิของประชาชนที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้ง

โดยก่อนเข้าบริเวณสถานที่สำนักงาน กกต.กาฬสินธุ์ ได้มีการตั้งจุดคัดกรอง เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมกับมีการสลับกันขึ้นปราศรัยท่ามกลางความไม่พอใจที่ตั้งคำถามถึงการทำงานในเรื่องความโปร่งใสยุติธรรมและความล่าช้าของ กกต.จังหวัดกาฬสินธุ์

นายสำเร็จ โพธิ์ซก ในนามประธานภาคประชาชน จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า ตามที่ กกต.กลาง ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ โดยทราบข่าวจากสื่อมวลชนส่วนกลางและสื่อโชเชียล โดย จ.กาฬสินธุ์ ทราบว่าประกาศรับรองผลเลือกตั้งในส่วนสมาชิก อบจ.เท่านั้น แต่ไม่มีการประกาศรับรองผลเลือกตั้งนายก อบจ. ทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัย เหตุใด กกต.จึงแขวนนายก อบจ.กาฬสินธุ์ไว้ ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ กกต.กาฬสินธุ์ ทราบเพียงว่าปัญหาอยู่ที่บัตรเลือกตั้ง นายก อบจ.กาฬสินธุ์ บัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงกัน 2 บัตร ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 38 รร.เซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ ซึ่งมองดูแล้ว ไม่ใช่ความผิดของผู้สมัครเลือกตั้ง แต่เป็นความบกพร่องของคณะกรรมการหน่วยเลือกตั้ง การประกาศแขวนดังกล่าว จึงถือเป็นความผิดปกติ และขอให้กกต.แสดงความรับผิดชอบด้วย

ด้านนายประภาส ยงคะวิสัย ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ความล่าช้าในการรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เพราะในการรับบริการ รวมทั้งการช่วยเหลือด้านต่างๆจาก ผู้บริหาร อบจ. หากรับรองช้า ทำให้ชาวบ้านเสียประโยชน์ ทั้งในส่วนของการพัฒนาสาธารณสุข ด่านสุขภาพอนามัย ความเป็นอยู่ต่าง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กำลังประสบภัยหนาว และสถานการณ์โควิด-19 อย่างนี้ อีกทั้งหากรับรองนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ไม่พร้อมกัน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ยังจะทำให้เสียงบประมาณในการเลือกตั้งซ้ำซ้อนกันหลายครั้ง กับเหตุผลที่ว่าบัตรเลือกนายก หายไป 2 ใบนั้น จึงไม่สมเหตุสมผล เพราะคะแนนห่างกันกว่า 3 หมื่นคะแนน บัตรเลือกตั้งนายกหาย 2 ใบ จึงไม่นาจะเป็นสาเหตุให้แขวนรับรองนายก อบจ.กาฬสินธุ์ได้ ทั้งนี้ หากการทวงถามครั้งนี้ ไม่มีความคืบหน้า ทางภาคประชาชน ก็จะเดินหน้าเรียกร้องให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตามตนตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งนี้ทั่วประเทศมีเพียง 76 จังหวัด 76 คน ยังล่าช้าขนาดนี้ หากมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาลต่อไปอีกหลายพันแห่งจะมีความล่าช้าขนาดไหน

ขณะที่นายสุทธิชัย บุญเรือง ผอ.กกต.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากเลือกตั้งนายก อบจ.และ สมาชิก อบจ.พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ทาง กกต.ก็ได้เสนอรายงานไปยัง กกต.พิจารณาในประเด็นต่างๆ ในส่วนประเด็นการแขวนนายกอบจ.กาฬสินธุ์ โดยที่ยังไม่ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง และประกาศรับรองผลเลือกตั้งเฉพาะในกลุ่มสมาชิก อบจ.นั้น เป็นอำนาจของ กกต.กลาง อย่างไรก็ตาม ในส่วนปัญหาการร้องเรียนผู้สมัครนายก อบจ.หรือคัดค้านนั้นไม่มี ซึ่งมีเพียงหน่วยเลือกตั้งที่ 38 เท่านั้นที่บัตรและผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนายกอบจ.ไม่ตรงกัน คือจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เกินจากบัตรมา 2 ราย ทั้งนี้หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนและทวงถามดังกล่าว กกต.จ.กาฬสินธุ์ก็จะการเสนอไปที่ กกต.โปรดพิจารณาดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ยอมรับว่าก่อนกกต.กลางประกาศผลเมื่อวานนี้ ทางกกต.กาฬสินธุ์ไม่ได้แจ้งให้ผู้สมัครเลือกตั้งรับทราบมาก่อนเลย