ข่าวสังคม

แก๊งมอดไม้เหิม ดึกสงัดบุกตัดต้นพะยูงอายุ 100 ปีในวัดวงจรปิดจับภาพชัด

แก๊งมอดไม้เหิมบุกตัดต้นพะยูงอายุ 100 ปีภายในวัดป่ากุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์กลางดึก ขณะที่กล้องวงจรปิดจับภาพรถของคนร้ายชัดเจนลงมืออย่างรวดเร็วก่อนหลบหนีลอยนวล

                เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจต้นพะยูงภายในวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ หลังจากถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถตู้สีขาวและรถกระบะเข้ามาลักลอบตัดในช่วงเวลา 03.00 ที่ผ่านมา โดยกล้องวงจรปิดภายในวัดและตามเส้นทางหมู่บ้านสามารถบันทึกภาพรถของกลุ่มคนร้ายได้อย่างชัดเจน

                โดยจากการตรวจสอบพบต้นพะยูงอายุกว่า 100 ปี ถูกตัดล้ม 1 ต้น ความยาว 18 เมตร และกลุ่มคนร้ายได้ตัดเป็นท่อนๆเพื่อลำเลียงขนย้าย จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในวัด ซึ่งถูกคนร้ายทำลายได้รับความเสียหาย แต่ยังสามารถบันทึกภาพรถของคนร้ายไว้ได้ พบว่าเป็นรถตู้สีขาว ยี่ห้อ TOYOTA ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถกระบะตอนเดียว สีดำ ยี่ห้อ Mitsubishi ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนขับเข้ามาภายในวัด ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะตัดต้นพะยูงล้มลงแล้วใช้เวลาประมาณ 15 นาที นำไม้พะยูงจำนวน 2 ท่อนๆละ 2.10 เมตร รวม 4.20 เมตร  ตรวจวัดปริมาตรได้ 1.21 ลบ.เมตร นำขึ้นรถขับหลบหนีไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากคนร้ายเห็นชาวบ้านเริ่มได้ยินเสียง

                จากการสอบถามพระลูกวัดทราบว่า ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.ได้ยินเสียงรถขับเข้ามาในวัด พระหลายรูปจึงตื่นขึ้นมาดูก็พบรถตู้และรถกระบะ ก่อนจะชายฉกรรจ์ลงมาจากรถประมาณ 8 -10 คน ได้ลงมาลักลอบตัดไม้พะยูงล้มได้ 1 ต้น และช่วยกันขึ้นรถหนีไปอย่างรวดเร็ว

                อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุได้นำหลักฐาน โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดไปตรวจสอบ เพื่อเร่งติดตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคลมาติดต่อขอซื้อต้นพะยูงภายในวัด แต่มติการประชุมของชาวบ้านไม่ขาย เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นขบวนการมอดไม้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ตำรวจท้องที่และผู้นำชุมชนร่วมกันเฝ้าระวังกลุ่มบุคคลแปลกหน้า เนื่องจากภายในวัดมีพื้นที่หลายไร่ และยังคงมีต้นไม้พะยูงอีกจำนวน 17 ต้น เกรงว่ากลุ่มผู้ค้าไม้พะยูงในพื้นที่จะหวนกลับมาลักลอบตัดอีก