ข่าวสังคม

ผู้ว่าฯ ศาล ทหาร ตำรวจ จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำ ศาล ทหารตำรวจ ถวายพานพุ่มดอกไม้ ประกาศถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2564


วันนี้ (17 ม.ค. 64) หน่วยงาน ศาล ทหาร ตำรวจ จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ ถวายราชสักการะ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดย มีหัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ หน่วยงานภาครัฐ ร่วมพิธี มีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธาน พร้อมนำกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ หอประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายในศูนย์ราชการ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังใหม่) ทั้งนี้ได้มีมาตรการตรวจคัดกรอง เว้นระยะห่าง ทุกคนสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง กรุงสุโขทัย ในขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 19 พรรษา ได้เสด็จเข้าร่วมกองทัพกับพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ผู้เป็นบิดา ไปป้องกันเมืองตากและได้สู้รบกับขุนสามชน จนได้รับชัยชนะ ด้วยความกล้าหาญในครั้งนั้นทำให้พ่อขุนศรีอินทราทิตย์พระราชทานนามให้ว่า “รามคำแหง” ที่มีความหมายว่า รามผู้กล้าหาญเข้มแข็งในการรบ ภายหลังเมื่อประมาณ พ.ศ. 1822 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ก็ได้ขึ้นครองกรุงสุโขทัยสืบต่อมา และคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการกำหนดวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ โดยให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช